Sidebar

Tọa đàm “Rà soát, cập nhật, đổi mới chương trình đào tạo" của Khoa Công nghệ Hoá học - Môi trường

Chiều thứ Sáu, ngày 29/11/2019, Khoa Công nghệ Hóa học - Môi trường (CNHH-MT) đã tổ chức buổi Tọa đàm “Rà soát, cập nhật, đổi mới chương trình đào tạo” nhằm đổi mới chương trình đào tạo các chuyên ngành của Khoa.

Chiều thứ Sáu, ngày 29/11/2019, Khoa Công nghệ Hóa học - Môi trường (CNHH-MT) đã tổ chức buổi Tọa đàm “Rà soát, cập nhật, đổi mới chương trình đào tạo” nhằm đổi mới chương trình đào tạo các chuyên ngành của Khoa. Tham gia buổi tọa đàm có đại diện Sở Khoa học và Công nghệ; đại diện các doanh nghiệp; đại diện các trường Đại học Bách Khoa (ĐHBK) - Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN), Đại học Sư Phạm (ĐHSP) - ĐHĐN, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh; Ban Chủ nhiệm khoa; Ban Giám hiệu Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật (ĐHSPKT); các cán bộ, giảng viên, sinh viên và đại diện cựu sinh viên của Khoa CNHH-MT. 

Tại phiên khai mạc, TS. Ngô Thị Minh Phương, Phó trưởng Khoa CNHH-MT đã giới thiệu mục đích buổi Toạ đàm, nội dung chương trình, đại biểu tham dự. 
 
image001.jpg
TS. Ngô Thị Minh Phương điều hành phiên khai mạc

Tiếp theo, PGS.TS. Phan Cao Thọ, Hiệu trưởng đã phát biểu khai mạc. Trong phát biểu khai mạc, Hiệu trưởng đã nêu ra những thách thức cũng như cơ hội mà Khoa CNHH-MT phải đối mặt và cần có những giải pháp kịp thời để phát triển mạnh mẽ hơn.  
 
image003.jpg
PGS.TS. Phan Cao Thọ phát biểu chỉ đạo

Báo cáo về tình hình đào tạo của Khoa CNHH-MT thời thời gian qua, TS. Huỳnh Thị Diễm Uyên (Phó trưởng Khoa phụ trách Khoa CNHH-MT) đã công bố so sánh về chương trình đào tạo của Khoa với các ngành tương tự của các đại học khác của Việt Nam và trên thế giới. So sánh này cho thấy có sự khác nhau khá lớn giữa các chương trình hiện đang triển khai tại Khoa với một số trường khác trên thế giới. Ví dụ, chương trình của chuyên ngành Sinh học Ứng dụng của Khoa có đến 50% các học phần ngoài chuyên ngành, trong khi tỉ lệ này của Đại học Pensinya (Mỹ) chỉ chiếm dưới 10%.

Phát biểu tại buổi Toạ đàm, GS.TS. Đào Hùng Cường đã đề xuất một số giải pháp trong quá trình đổi mới chương trình đào tạo gồm: giảm bớt những môn học không cần thiết; xác định các trục chính xuyên suốt trong chương trình; tăng cường thực hành và ứng dụng thực tế; phải tăng cường nguồn lực để đảm bảo chất lượng đào tạo. 
 
image005.jpg
TS. Huỳnh Thị Diễm Uyên báo cáo tại Toạ đàm

Liên quan đến hoạt động tuyển sinh, PGS.TS. Nguyễn Văn Dũng (ĐHBK-ĐHĐN) và PGS.TS. Huỳnh Kỳ Phương Hạ (ĐHBK - ĐHQG TPHCM) cho rằng đây cũng là vấn đề chung của nhiều trường khác và phụ thuộc vào nhu cầu xã hội của từng giai đoạn. Các đại biểu này đã để xuất nhiều giải pháp thiết thực như cần phải điều chỉnh tên ngành đào tạo cho phù hợp với nhu cầu xã hội, tăng cường các môn học về kỹ năng mềm cho sinh viên, gắn kết đào tạo với doanh nghiệp.
 
image007.jpg
PGS. TS. Huỳnh Kỳ Phương Hạ chia sẻ kinh nghiệm của ĐHBK-ĐHQG
 
image009.jpg
PGS.TS. Nguyễn Văn Dũng chia sẻ kinh nghiệm của ĐHBK-ĐHĐN

Phát biểu tại Toạ đàm, PGS.TS. Võ Trung Hùng đề nghị khi điều chỉnh chương trình đào tạo, Khoa cần bám sát mục tiêu chiến lược của trường là phát triển theo định hướng ứng dụng. Việc điều chỉnh chương trình là bắt buộc nhằm phù hợp với nhu cầu thị trường lao động và xu hướng phát triển của thế giới. Khi triển khai, cần tuân thủ quy trình xây dựng khung chương trình đào tạo theo hướng ứng dụng gồm các bước như sau: 1) Xác định nhu cầu của thị trường lao động và doanh nghiệp; 2) Phân tích và lập danh sách các yêu cầu đầu ra (Outcome) cho từng chuyên ngành đào tạo; 3) Xây dựng chương trình đào tạo với các mục tiêu, đầu ra cụ thể; 4) Thiết kế các môn học nhằm đạt được các mục tiêu và đầu ra; 5) Đề cương, kế hoạch của mỗi môn học phải bám sát mục tiêu và các chuẩn đầu ra. Tuyệt đối tránh việc sao chép chương trình từ các trường khác và dựa trên những môn học mà giảng viên mong muốn.

Tại buổi Toạ đàm, đại diện các doanh nghiệp khẳng định nhu cầu nguồn nhân lực tring lĩnh vực công nghệ hoá học như thực phẩm, sinh học, vật liệu, môi trường là rất lớn và sẽ tiếp tục tăng trong những năm đến. Vấn đề là Khoa làm thế nào nắm bắt kịp nhu cầu từ doanh nghiệp từ đào tạo ra các sản phẩm có chất lượng. Doanh nghiệp luôn sẵn sàng đồng hành cũng Trường, Khoa nhằm từng bước nâng cao chất lượng đào tạo.

Các đại biểu đã thống nhất một số điểm chính gồm: cần nghiên cứu điều chỉnh tên các chuyên ngành đào tạo; nên tổ chức đào tạo chung từ 2-2,5 năm đầu chung cho các chuyên ngành và sau đó đào tạo theo chuyên ngành hẹp ở các năm cuối; nghiên cứu để tạo ra bản sắc riêng cho các chương trình đạo tạo của Khoa; đổi mới chương trình đào tạo gắn liền với nâng cao chất lượng giảng viên, tăng cường hoạt động hỗ trợ việc làm trước tốt nghiệp cho sinh viên,... 

Buổi Toạ đàm đã thành công tốt đẹp và Khoa CNHH-MT sẽ tiếp tục nghiên cứu để triển khai các ý kiến góp ý trên trong quá trình đổi mới sắp đến.

 image011.jpg
Phát biểu ý kiến của cựu sinh viên về tuyển dụng việc làm ngành thực phẩm
 
image013.jpg
Toàn cảnh buổi tọa đàm

Các bài khác...