Sidebar

Bắt nhịp xu thế công nghệ, sinh viên ĐHSP Kỹ thuật Đà Nẵng thực hiện nhiều đề tài NCKH tính khả dụng cao

Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Đà Nẵng vừa tổ chức thành công hội nghị tổng kết hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học năm học 2019-2020.

Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Đà Nẵng vừa tổ chức thành công hội nghị tổng kết hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học năm học 2019-2020.

Phó GS.TS Phan Cao Thọ – Hiệu trưởng nhà trường trao các giải Xuất sắc; Sáng tạo; Công nghệ và Ứng dụng đến đại diện nhóm tác giả và tác giả 4 đề tài sinh viên nghiên cứu khoa học, năm học 2019-2020.

Vượt qua những khó khăn của một năm học có nhiều biến động do ảnh hưởng của đại dịch COVID; với sự đồng hành của các Thầy Cô giáo hướng dẫn; gìn giữ truyền thống nghiên cứu khoa học ứng dụng của học hiệu Cao đẳng Công nghệ; nhiều đề tài của các tác giả, nhóm tác giả sinh viên đã thuyết phục được Hội đồng giám khảo.
Trong đó, nhiều đề tài liên tiếp nhận giải ở tiểu ban, cũng như ở vòng chung khảo cấp Trường.

Thiết kế & chế tạo thiết bị nhận dạng và theo dõi hồ sơ sức khỏe của người sử dụng từ AI
Đề tài của Nhóm tác giả: Huỳnh Đình Sâm, Nguyễn Minh Sơn, Huỳnh Quang Trưởng, Trần Thăng Thiên Thắng (lớp 18CĐT2, Khoa Cơ Khí); Trần Thế Mỹ (lớp 18D3, Khoa Điện. Hướng dẫn đề tài là TS. Trần Ngọc Hoàng (Giảng viên Khoa Cơ Khí, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật – Đại học Đà Nẵng).

Thiết bị do chúng em thiết kế sử dụng esp32-cam để streaming video, nhận diện khuôn mặt người qua mạng và sử dụng cảm biến Mlx90614 thu thập nhiệt độ cơ thể, kết hợp với cảm biến hồng ngoại E3F-DS30C4 (lấy khoảng cách phù hợp với cảm biến), tích hợp LCD để xem nhanh kết quả.

Sau khi có đầy đủ dữ liệu, dữ liệu được tổng hợp gửi qua API của ThingSpeak và dữ liệu được biểu diễn trên nền websocket của Node-red.

Đây là nguyên lý hoạt động của mô hình thiết bị nhận dạng và theo dõi hồ sơ sức khỏe của người sử dụng bởi AI” – bạn Huỳnh Đình Sâm thay mặt nhóm tác giả cho biết.

Thiết bị nhận dạng – theo dõi hồ sơ sức khỏe ra đời trong bối cảnh toàn cầu (đã và) đang đối mặt đến mức “kiệt sức” với đại dịch bệnh COVID-19 và WHO đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu.

Qua các lần thử nghiệm hệ thống thiết bị hoạt động ổn định. Những tồn tại và hạn chế nhất định mà thiết bị còn gặp phải hoàn toàn có thể khắc phục được. Chẳng hạn nếu được đầu tư kinh phí khá hơn, các chi tiết phần cứng của thiết bị sẽ có chất lượng cao hơn. Nhóm cũng cần thời gian để hoàn thiện tính thẩm mỹ phần vỏ thiết bị. Và nếu có điều kiện nghiên cứu phát triển thêm, nhóm sẽ tối ưu hóa lần nữa các chức năng của thiết bị.

Đề tài “Thiết kế & chế tạo thiết bị nhận dạng và theo dõi hồ sơ sức khỏe của người sử dụng từ AI” đã dành Giải Sáng tạo tại vòng chung khảo cấp trường và giải Nhất tại tiểu ban Cơ điện tử – Cơ khí chế tạo.

Thiết bị quan trắc không khí – cảnh báo cháy nổ, khí độc cacbon monoxit
Đề tài của Nhóm tác giả: Lê Đặng Thái Phong, Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Trọng Nhiên (lớp 17TDH1); Đoàn Văn Thắng và Trần Trung Tín (lớp 18TDH1). Giáo viên hướng dẫn: Thạc sỹ Phạm Duy Dưởng (Khoa Điện – Điện tử, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật – Đại học Đà Nẵng).

Thiết bị được chế tạo nhằm cảnh báo sớm các nguy cơ có thể dẫn đến các hậu quả đáng tiếc về người và của mà các khí độc, khí dễ cháy, khói bụi gây ra. Đặc biệt, cảnh báo tình trạng ô nhiễm không khí, “thủ phạm” gây ra 7 triệu ca tử vong sớm mỗi năm trên toàn cầu (cũng theo một công bố từ WHO), ở các đô thị lớn của Việt Nam.
Thiết bị được thiết kế, chế tạo để quan trắc không khí – cảnh báo cháy nổ, khí độc cacbon monoxit với mức độ cảnh báo nhanh nhất sự rò rỉ hay bất kể dấu hiệu nguy hiểm nào của LPG, i-butan, Propane, Methane, Alcohol, Metan, Hydrogen, CO, Smoke…

Một trong những ưu điểm của thiết bị là ứng dụng khai thác tối ưu tính năng của công nghệ không dây LoRa trong quan trắc không khí – cảnh báo cháy nổ, khí độc cacbon monoxit. Nhóm tác giả đã khai thác LoRa để truyền gửi và nhận dữ liệu với thuật toán chạy trên vi điều khiển Arduino, truyền gửi các dữ liệu từ sensor node, dữ liệu được gửi lên web server, app thông qua giao thức MQTT …

Thiết bị đã được vận hành thử nghiệm, cung cấp thông tin nhiệt độ, độ ẩm, phân tích chất lượng không khí, mật độ khí dễ cháy, khí độc và khí gây ngạt, khói, bụi… rồi từ đó hiện thị trên giao diện người dùng cũng như cảnh báo bằng âm thanh thông qua các loa.

Nhóm tác giả cũng đã thử nghiệm thành công việc truyền nhận dữ liệu tại các tầng hầm của các toà nhà lớn tại trung tâm thành phố Đà Nẵng, nơi mà sóng LoRa bị cản trở rất nhiều để đánh giá hiệu quả sử dụng của hệ thống.

Hội đồng Giám khảo đã quyết định tặng một giải Xuất sắc và một giải Nhất tại tiểu ban cho đề tài “Thiết bị quan trắc không khí–cảnh báo cháy nổ, khí độc cacbon monoxit”.

Cũng như Nhóm tác giả đề tài “Thiết kế & chế tạo thiết bị nhận dạng và theo dõi hồ sơ sức khỏe của người sử dụng từ AI”; các tác giả đề tài này chia sẻ: Nhìn chung, hệ thống hoạt động ổn định, cập nhật trạng thái nhanh, kịp thời. Tuy nhiên, chúng em cần hoàn thiện hơn về mặt thẩm mỹ, hướng đến của chúng em là thiết bị cần được làm gọn. Ngoài ra, chúng em cũng cần thời gian và kinh phí, được sự hỗ trợ của các Thầy, Khoa để nghiên cứu và phát triển thêm, tối ưu hơn nữa sản phẩm.

Phó GS.TS Phan Cao Thọ – Hiệu trưởng nhà trường trao giải Nhất đến đại diện nhóm tác giả và tác giả 4 đề tài sinh viên nghiên cứu khoa học, năm học 2019-2020.

Nhà trường là bà đỡ cho ý tưởng sáng tạo

Phó GS.TS. Võ Trung Hùng- Phó Hiệu trưởng nhà trường – Chủ tịch hội đồng chấm đề tài sinh viên nghiên cứu khoa học trao giải Nhì cho đại diện các nhóm tác giả, tác giả.

 “Trường chúng tôi luôn khuyến khích, tạo mọi điều kiện hỗ trợ, nhằm khích lệ và thúc đẩy các hoạt động tìm tòi, nghiên cứu và sáng tạo khoa học trong sinh viên. Từ chỉ đạo của Ban Giám hiệu, đến Phòng chuyên môn rồi Khoa, đặc biệt là Thầy cô hướng dẫn … tất cả đều chung mục tiêu giúp sinh viên có thể vận dụng những kiến thức nền tảng được học, ứng dụng vào giải quyết những vấn đề trong thực tiễn đời sống, thậm chí là những vấn đề nóng, cấp thiết. Điều này cũng giúp các em sớm hình thành định hướng chuyên sâu cho các hoạt động nghề nghiệp sau này” – Tiến sỹ Nguyễn Thị Khánh Hồng – Phó trưởng phòng, Phòng Quản lý khoa học và Hợp tác quốc tế (trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật – Đại học Đà Nẵng) chia sẻ..

Còn theo Phó GS.TS Võ Trung Hùng – Phó Hiệu trưởng nhà trường:
Chúng tôi luôn gửi gắm các em tinh thần “Có đi mới thì mới đến”, “Có gõ thì cánh cửa mới mở ra”.

Hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên, thực chất là hoạt động khởi đầu rất quan trọng, giúp các em từng bước, từng bước, làm quen với cả một quy trình lớn. Các em có thể bắt đầu với một đề tài nghiên cứu ở quy mô nhỏ, phạm vi hẹp. Nhưng các em đều phải nghiêm túc tiếp cận các vấn đề và yêu cầu rất cụ thể của quy trình nghiên cứu. Điều này dần hình thành ý thức đào sâu suy nghĩ, thói quen hình thành tư duy phân tích, và tự các em bắt tay nghiên cứu để giải quyết một vấn đề mà chính các em quan tâm.

Có thể kể đến đề tài “Nghiên cứu ứng dụng năng lượng mặt trời cho hệ thống điều hòa ô tô” của các tác giả Hồ Hồng Phi, Trần Nhất Thiên, Nguyễn Trần Hy Hiến và Đỗ Văn Tứ (lớp 17OTO2, Khoa Cơ khí) do TS. Nguyễn Minh Tiến hướng dẫn (giành giải Nhất tiểu ban ).

Đề tài “Nghiên cứu chiết xuất polysaccharide từ spirulina platensis” của sinh viên Phạm Thị Mỹ Yên, lớp 17SH1, Khoa Công nghệ Hóa học- Môi trường, Giảng viên hướng dẫn: TS. Nguyễn Thị Đông Phương (giành giải Nhất và Giải Công nghệ).

Đề tài “Nghiên cứu ảnh hưởng của hạt quá cỡ đến các đặc trưng cường độ của cấp phối đá dăm gia cố xi măng Dmax 25” của hai sinh viên Nguyễn Văn Năm và Trần Văn Phúc, lớp 17XC1, Khoa Kỹ thuật Xây dựng; Giảng viên hướng dẫn TS. Hồ Văn Quân (giành giải Nhất tiểu ban Xây dựng và giải Ứng dụng).

Đề tài “Nghiên cứu ứng dụng xử lý ảnh để nhận dạng người học” của các tác giả Nguyễn Duy Hà Sơn, Đặng Sỹ Phi Hùng, Vàng Minh Tuấn Anh Tài, Mai Ngọc Đức, Ngọ Văn Khán (lớp 17KTDT1), Khoa Điện-Điện tử; Giảng viên hướng dẫn ThS. Lê Hữu Duy (giành Giải Nhất tiểu ban Điện tử Viễn thông ).

Nhóm tác giả đề tài Đề tài “Nghiên cứu ứng dụng xử lý ảnh để nhận dạng người học” trình bày đề tài trước Hội đồng.

Đề tài “Xây dựng mô hình trí tuệ nhân tạo vào phân loại rác thải trên thiết bị nhúng” của tác giả Phạm Duy Thanh, lớp 18T2, Khoa Điện- Điện tử; Giảng viên hướng dẫn: TS. Phạm Tuấn.

Được phát động bài bản theo thông lệ hàng năm, hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật – Đại học Đà Nẵng, năm học 2019-2020, dù có lúc chịu gián đoạn (kéo dài) do yêu cầu giãn cách xã hội, sinh viên phải học trực tuyến.

Tuy nhiên, với lòng đam mê, các em đã gửi về Hội đồng Khoa học trường 31 đề tài nghiên cứu. Có 29 đề tài được nghiệm thu. Điều này phản ảnh rõ nét tinh thần nghiêm túc khi “tập làm nghiên cứu khoa học” của sinh viên; đồng thời, phản ánh trung thực chất lượng và tác động của hoạt động đào tạo đến hoạt động nghiên cứu.
Có 6 tiểu ban được thành lập và tiến hành sinh hoạt học thuật, nghe các tác giả, nhóm tác giả trình bày đề tài của mình. Chiếm nhiều nhất số lượng đề tài là các Tiểu ban Nhiệt – Động lực; Cơ điện tử – Cơ khí chế tạo và Điện tử Viễn thông. Mỗi Tiểu ban có đến 6 đề tài.

Hai Tiểu ban Điện – Công nghệ thông tin và Môi trường – Thực phẩm – Sinh học, mỗi ban có 4 đề tài. Và Tiểu ban Xây dựng có 3 đề tài.

Phó GS.TS Phan Quí Trà – Trưởng phòng Phòng Quản lý Khoa học và Hợp tác Quốc tế trao giải thưởng cho đại diện nhóm tác giả, tác giả giành giải Ba.

Ngay sau những ngày giãn cách xã hội, từ tháng 5 đến trung tuần tháng 7/2020, với sự hướng dẫn tận tình và trách nhiệm của giảng viên; các tác giả, nhóm tác giả đã thực hiện và đi vào hoàn thiện đề tài đã đăng ký. Đây chính là thước đo hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học ở một nhà trường có nền nếp và giàu truyền thống nghiên cứu ứng dụng.

Theo đề nghị từ các Tiểu ban, Hiệu trưởng nhà trường đã có Giấy khen và phần thưởng cho các tác giả/nhóm tác giả giành 6 giải Ba, 6 giải Nhì.

Nhóm tác đề tài “Nghiên cứu ứng dụng năng lượng mặt trời cho hệ thống điều hòa ô tô” trả lời các câu hỏi phản biện từ Hội đồng.

Trong nỗi bất ngờ và niềm vui vừa giành giải Nhất, vừa giành luôn giải Xuất sắc; bạn Lê Đặng Thái Phong, thay mặt Nhóm tác giả đề tài “Thiết bị quan trắc không khí – cảnh báo cháy nổ, khí độc cacbon monoxit” chia sẻ:
“Điều làm chúng em dần đam mê, là khi tham gia nghiên cứu khoa học, chúng em ứng dụng được những kiến thức lý thuyết thầy cô đã dạy vào thực tiễn. Những kiến thức lý thuyết ấy với một số bạn, có thể cảm thấy nhàm chán, nhưng với chúng em, lại thực sự bổ ích.

Nghiên cứu khoa học giúp chúng em hiểu sâu hơn lý thuyết, phát triển kỹ năng tư duy độc lập, làm việc nhóm, thuyết trình. Chúng em biết được cách để phát huy thế mạnh của mình cũng như các thành viên trong nhóm. Đây sẽ là hành trang rất tốt để chúng em bước vào đời.

Từ chỗ rụt rè em và các bạn có thể tự tin bảo vệ lập trường khoa học của mình. Qua đây, chúng em đã tự phát triển và rèn luyện được nhiều kỹ năng mềm. Những điều này hoàn toàn có ích trong hành trang khởi nghiệp và lập nghiệp của chúng em sau này”.

“Hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên là một trong những tác nhân, góp phần thúc đẩy hoạt động nghiên cứu chung của Trường” – Phó GS.TS Lê Thành Bắc, Phó Giám đốc Đại học Đà Nẵng, Chủ tịch Hội đồng Trường nhấnth mạnh.

Theo DSA- Hiệp hội Doanh nghiệp Phần mềm Đà Nẵng


Các bài khác...