Sidebar

Kiến trúc hệ thống hỗ trợ và quản lý, mô hình “Du lịch thông minh Đà Nẵng” gồm những gì ?

(ictdanang) – Ngày nay, “Du lịch thông minh” đã trở thành cụm từ, mô tả việc ứng dụng kỹ thuật mới như hình thức cảm biến, công nghệ xử lý dữ liệu lớn, các cách thức mới để kết nối và trao đổi thông tin (IoT, RFID, NFC)

(ictdanang) – Ngày nay, “Du lịch thông minh” đã trở thành cụm từ, mô tả việc ứng dụng kỹ thuật mới như hình thức cảm biến, công nghệ xử lý dữ liệu lớn, các cách thức mới để kết nối và trao đổi thông tin (IoT, RFID, NFC) trong lĩnh vực du lịch. Các ứng dụng, các giềng mối tương tác này cho phép biến đổi các dữ liệu số, trở thành các sản phẩm thực tế, có giá trị, đem lại phong cách quản lý mới. Đặc biệt nâng cao khả năng kinh doanh mới của các nhà cung cấp dịch vụ cũng như các trải nghiệm mới cho khách du lịch.

 

TS Trần Hoàng Vũ, thay mặt các tác giả, giới thiệu với ICT Đà Nẵng bài báo khoa học “Mô hình kiến trúc tổng thể hệ thống hỗ trợ và quản lý du khách nhằm phát triển du lịch bền vững theo định hướng Thành phố thông minh tại Đà Nẵng”. -Ảnh: T.N.

Như ICT Đà Nẵng đã thông tin, ngày 16/11 vừa qua, tại trường Cao đẳng Công nghệ - Đại học Đà Nẵng đã diễn ra Hội thảo khoa học quốc gia “Ứng dụng công nghệ mới trong công trình xanh lần thứ III.

Tại hội thảo, một đề tài thời sự, thu hút sự quan tâm của đông đảo đại biểu là “Mô hình kiến trúc tổng thể hệ thống hỗ trợ và quản lý du khách nhằm phát triển du lịch bền vững theo định hướng Thành phố thông minh tại Đà Nẵng” (1) của hai tác giả đến từ trường Cao đẳng Công nghệ - Đại học Đà Nẵng là TS Trần Hoàng Vũ (Phó Trưởng khoa Điện); Phó GS.TS Phan Cao Thọ (Hiệu trưởng) và tác giả Chử Đức Hoàng (Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia-Bộ Khoa học và Công nghệ)…

Thay mặt các tác giả, TS Trần Hoàng Vũ đã trao đổi với ICT Đà Nẵng xoay quanh chủ đề “Kiến trúc tổng thể của hệ thống hỗ trợ và quản lý du khách của mô hình “Du lịch thông minh Đà Nẵng” gồm những gì ?”

Hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam, du lịch Đà Nẵng còn nhiều hạn chế

Chúng tôi bắt đầu từ một nhìn nhận rất thẳng thắn (2) của TS. Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch (Tổng cục Du lịch) – TS Trần Hoàng Vũ nhấn mạnh. Theo đó, các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam trên các phương tiện truyền thông quốc tế còn nhiều hạn chế so với nhiều thị trường cạnh tranh trong khu vực. Thông tin về du lịch Việt Nam còn thiếu và yếu. Ở các nước như Thái Lan, Singapore… còn có sử dụng hình thức e-marketing, quảng bá trên mạng xã hội, phần mềm di động, thu phí tiện ích cho người dân và du khách bằng thẻ du khách đa năng… trong khi các điểm đến du lịch ở Việt Nam chưa có.

Đối với Đà Nẵng, địa phương đang hướng tới xây dựng thương hiệu du lịch Đà Nẵng là “Thiên đường nghỉ dưỡng, điểm đến an toàn và thân thiện; xây dựng các sản phẩm du lịch khác biệt, độc đáo, có sức cạnh tranh cao; phát triển du lịch gắn với bảo tồn tài nguyên và phát huy các giá trị văn hóa, giữ gìn bảo vệ môi trường”. Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng gửi gắm mong muốn “trong định hướng phát triển, Đà Nẵng phải trở thành Thành phố thông minh, du lịch bền vững, một trung tâm giao thương quốc tế, một thành phố cạnh tranh với các thành phố lớn, đẹp của khu vực và thế giới, mà trước hết là một Singapore, một Hong Kong”.

Mô hình kiến trúc tổng thể hệ thống được hỗ trợ và quản lý du khách STSC được các tác giả đề xuất.
Qua khảo sát về nội dung các website giới thiệu về du lịch, các thành viên chủ trì đề tài đều có chúng đánh giá rằng: Trước hết, hầu hết các website (du lịch, dịch vụ trên địa bàn Đà Nẵng), mới chỉ tập trung vào việc giới thiệu các khu danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử dưới dạng văn bản và kèm theo một vài hình ảnh minh họa. Điều này đã gây ra những hạn chế và thiếu tính sinh động và hấp dẫn đối với người xem.

Hầu hết các Website về quảng bá du lịch hiện nay (của các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn) vẫn chưa phát huy được hết khả năng quảng bá du lịch. Hoạt động quảng bá thông tin du lịch vẫn chưa có sự đầu tư nghiêm túc về nội dung, chưa làm rõ giá trị văn hóa, ý nghĩa lịch sử. Cá biệt, đôi khi quảng bá cả thông tin không chính thống, thiếu chính xác.

Bên cạnh đó, công tác hướng dẫn du lịch đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển lĩnh vực du lịch. Công tác hướng dẫn tốt không chỉ thu hút du khách mà còn đem lại những hiểu biết đầy đủ về ý nghĩa lịch sử, truyền thống và văn hóa của những địa danh lịch sử, danh lam thắng cảnh và văn hóa phi vật thể của các địa danh.

Chưa khai được thế mạnh công nghệ thông tin

Theo đánh giá của nhiều du khách đến Đà Nẵng, đa phần họ vẫn chưa hiểu đầy đủ giá trị văn hóa, ý nghĩa lịch sử của địa danh trong quá trình tham quan. Điều này có nguyên nhân là thông tin giới thiệu về địa danh đó còn khá sơ sài với du khách, đặc biệt là du khách quốc tế khi tới Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng.

Nhóm tác giả đã thu thập nhiều tư liệu và cho rằng: Đến nay vẫn còn thiếu hệ thống giải pháp hỗ trợ và quản lý du khách một cách tổng thể đối với cả cơ quan quản lý Nhà nước lẫn các tổ chức cung cấp dịch vụ du lịch. Hình thức quảng bá du lịch chưa khai thác được những thế mạnh về công nghệ mới; chưa hỗ trợ nhiều dữ liệu đa phương tiện, đa ngôn ngữ, chưa thân thiện với du khách, đặc biệt là du khách quốc tế khi tới Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng.

Ngành Du lịch, dịch vụ Đà Nẵng cần tận dụng tối đa tiện ích công nghệ thông tin và truyền thông

để tiếp cận với khách hàng. Đặc biệt là giới thiệu điểm đến mới, sản phẩm du lịch mới. -Ảnh: T.N.

 

Các cơ sở dịch vụ vẫn chưa xây dựng hệ thống quản lý và thu phí tiện ích cho người dân và du khách bằng thẻ du lịch đa năng, chưa có Cổng Thông tin giao tiếp với người dân và du khách lịch trực tuyến, kết hợp giải đáp những thắc mắc phổ biến khi du lịch Đà Nẵng.

Xuất phát từ các phân tích trên, để hướng tới hệ thống dịch vụ tổng thể, hỗ trợ và quản lý du khách, nhằm phát triển du lịch bền vững theo định hướng Thành phố thông minh và Chính phủ /Chính quyền điện tử, Nhóm tác giả đã đề xuất mô hình phát triển một số dịch vụ hỗ trợ và quản lý du khách nhằm phát triển du lịch bền vững theo định hướng thành phố thông minh (Smart Tourist Service Center - STSC).

Các mô hình, công nghệ phần mềm phát triển du lịch bền vững, thông minh cùng hướng đề xuất mô hình kiến trúc tổng thể hệ thống

Cách mạng công nghiệp 4.0 về sản xuất thông minh với xu hướng phát triển dựa trên nền tảng tích hợp cao độ của hệ thống kết nối số hóa - vật lý - sinh học với sự đột phá của Internet vạn vật (IoT) và trí tuệ nhân tạo đang tạo ra sự thay đổi và chi phối toàn thế giới, và đặc biệt góp phần phát triển trong lĩnh vực “Du lịch thông minh”. “Du lịch thông minh” liên quan đến các thành phần và các lớp “thông minh” được hỗ trợ bởi công nghệ thông tin và truyền thông,...

Các tác giả đề tài đã đề xuất Mô hình kiến trúc tổng thể hệ thống hỗ trợ và quản lý du khách STSC (Smart Tourism Service Center) với đã chức năng, dịch vụ. Trong đó, các dịch vụ hỗ trợ và quản lý du khách nhằm phát triển du lịch bền vững theo định hướng “Thành phố thông minh và Chính phủ/chính quyền điện tử” được triển khai như một “Trung tâm dịch vụ du lịch thông minh” của STSC. STSC cũng sẽ cung cấp dịch vụ cho cả 3 đối tượng: du khách, tổ chức cung cấp dịch vụ du lịch và cơ quan quản lý du lịch.

STSC sẽ là ứng dụng những kết quả công nghệ mới từ các lĩnh vực trong công nghệ thông tin – truyền thông như: phân tích dữ liệu lớn; dịch vụ hướng vị trí, hướng ngữ cảnh; Internet vạn vật (IoT); kiến trúc vi dịch vụ (microservices),...


Xây dựng hạ tầng dữ liệu du lịch: Việc quản trị dữ liệu du lịch nói chung sẽ được giao trách nhiệm cho phần (quản trị) hạ tầng dữ liệu du lịch. Tuy nhiên, việc mở rộng hạ tầng này cũng như khả năng phân tán trên nhiều điểm khác nhau đều được quan tâm nghiên cứu đề xuất ngay từ bây giờ. Quan điểm là cho phép khai thác được những thế mạnh công nghệ mới về vi dịch vụ (microservices).

Xây dựng các microservices: Các microservices để phục vụ xây dựng dịch vụ quản trị toàn bộ hệ thống STSC, bao gồm các microservices quản trị người dùng, thông tin du khách, thông tin tổ chức cung cấp dịch vụ du lịch, đảm bảo truyền thông an toàn. Các microservices sẽ bao gồm: Phục vụ xây dựng các dịch vụ hỗ trợ du khách; Phục vụ xây dựng các dịch vụ hỗ trợ cho chính tổ chức, đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch và phục vụ xây dựng các dịch vụ hỗ trợ cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch.

Toàn bộ các chức năng, nghiệp vụ đó sẽ được tổ chức và cung cấp như là các vi dịch vụ (microservices) để dễ dàng tích hợp, liên thông theo cả hai chiều dọc/ngang với những hệ thống, dịch vụ khác về du lịch. Theo chiều dọc, đề tài nghiên cứu sẽ phát triển hỗ trợ mở rộng thêm các apps, các dịch vụ du lịch trên nền platform.

 

Furama Resort Đà Nẵng là một trong những khu nghỉ dưỡng cao cấp đầu tiên tại Đà Nẵng, tin học hóa đồng bộ ở các  khâu quản lý, cung cấp dịch vụ.

- Ảnh: Thảo Uyên. 

Trong mô hình kiến trúc tổng thể hệ thống, ở mức ứng dụng người dùng, TS Trần Hoàng Vũ – thay mặt Nhóm tác giả cho biết thêm-, sẽ cung cấp những ứng dụng, dịch vụ sau:

- Với du khách: Du khách tương tác và được hỗ trợ quản lý thông qua 3 phương thức khác nhau (hình 8): Qua dịch vụ web trực tuyến mà STSC cung cấp; Qua ứng dụng di động iOS/Android; Qua thẻ du khách đa năng.

- Với tổ chức cung cấp dịch vụ du lịch : Hệ thống này cũng sẽ có rất nhiều dịch vụ hỗ trợ trong định hướng phát triển du lịch bền vững, thông minh: Tổ chức sẽ được cung cấp những dịch vụ hỗ trợ thanh toán di động để thu phí tiện tích; Kiểm soát vào/ra; Báo cáo thống kê tình hình khai thác dịch vụ; Ghi nhận và phản hồi ý kiến du khách để vừa quảng bá vừa nâng cao chất lượng dịch vụ.

- Với cơ quan quản lý du lịch (Hình 10): Ứng dụng cho phép quản lý được hoạt động du lịch của du khách;Minh bạch hoá toàn bộ quá trình khai thác dịch vụ du lịch của các tổ chức cung cấp; Nâng cao được chất lượng dịch vụ du lịch nói chung…

Ngoài các ứng dụng, hệ thống nêu trên, các tổ chức, người dùng khác (sau này) hoàn toàn có thể xây dựng, phát triển thêm những ứng dụng khác để tích hợp vào nền tảng STSC thông qua các vi dịch vụ mà nhóm tác giả đã xây dựng, sẵn sàng nền tảng phát triển.

Ngoài ra, nền tảng hệ thống (platform) của STSC platform còn hỗ trợ liên thông, tích hợp theo cả chiều ngang. Bởi với việc sử dụng các microservices, STSC hoàn toàn có thể hỗ trợ liên thông, tích hợp với các hệ thống, dịch vụ ở các sở, ban, ngành khác; kể cả liên thông với những hệ thống thông tin của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch (các cơ quan hữu quan như xuất nhập cảnh, hàng không, kiểm dịch,…).

Công nghệ và kỹ thuật sẽ được sử dụng trong STSC

STSC sẽ được xây dựng dựa trên việc phát triển nền tảng hệ thống và các dịch vụ triển khai mức ứng dụng người dùng. Platform được xây dựng dựa trên việc quản trị toàn bộ các quy trình nghiệp vụ có thể có đối với lĩnh vực du lịch thông minh,bao gồm các nghiệp vụ, chức năng hỗ trợ du khách nói chung; hỗ trợ tổ chức cung cấp dịch vụ du lịch và hỗ trợ cơ quan quản lý du lịch.

Ngoài ra, để có thể tư vấn, hỗ trợ các đối tượng trên (du khách, tổ chức du lịch, cơ quan quản lý), những chức năng chuyên biệt nâng cao như tư vấn điểm du lịch, điểm đáng quan tâm; tư vấn khai thác, nâng cấp dịch vụ du lịch; tư vấn điều hành quản lý du lịch, …., đều được 3 tác giả chú trọng nghiên cứu sớm theo hướng phân tích dữ liệu lớn, thông qua khai thác những công nghệ mới về phân tích dữ liệu hiện nay.

Việc quản trị dữ liệu du lịch nói chung, khi ứng dụng, sẽ được giao phó cho khâu quản trị kỹ thuật phần hạ tầng dữ liệu du lịch (bởi khi triển khai thực tế, dữ liệu được quản lý tập trung tại Sở Du lịch Đà Nẵng). Tuy nhiên, việc mở rộng hạ tầng này cũng như khả năng phân tán trên nhiều điểm khác nhau cũng được các tác giả quan tâm nghiên cứu thực hiện. Tư tưởng là sẽ cho phép khai thác những thế mạnh công nghệ mới về vi dịch vụ.

Ngoài ra, Nhóm tác giả dự kiến lượng dữ liệu vệt du khách khai thác, sử dụng dịch vụ du lịch sẽ có quy mô lớn: với 1 triệu du khách/năm, lượng dịch vụ sinh ra có thể lên đến hàng trăm GB. Từ đó, định hướng của nhóm thực hiện sẽ khai thác những công nghệ và nền tảng mã mở hiện có như Apache Spark (fast and general engine for large-scale data processing), Elastic Stack, … để phục vụ phân tích dữ liệu lớn đó.

Tóm lại, với các phân hệ chức năng trong STSC đã được đặc tả ở các mục trên, việc xây dựng STSC sẽ khai thác, sử dụng những công nghệ và kỹ thuật sau: Công nghệ giao tiếp tầm gần (Near Field Communication - NFC) để hỗ trợ thu phí tiện ích dịch vụ du lịch và quản lý du khách.Việc quản lý tài khoản người dùng trong thẻ NFC sẽ được thực hiện thông qua chuẩn ISO7816SAM. Công nghệ phát triển dịch vụ hướng ngữ cảnh trong lĩnh vực du lịch thông minh (dựa theo thời gian, vị trí, hành vi, … của du khách để tư vấn thông tin đáp ứng mong đợi của du khách). Công nghệ phát triển ứng dụng di động trong lĩnh vực du lịch thông minh, cung cấp dịch vụ tiện lợi và đầy đủ hơn cho cả du khách. Công nghệ phân tích dữ liệu (Data Analytics) ứng dụng trong lĩnh vực du lịch thông minh và công nghệ phát triển ứng dụng trên các thiết bị di động và kiosque du lịch.
 

Chiều ngày 11/10, tại Trường Cao đẳng Công nghệ (Đại học Đà Nẵng) đã chính thức diễn ra Lễ ký kết hợp đồng thực hiện đề tài khoa học công nghệ “Nghiên cứu, phát triển một số dịch vụ hỗ trợ và quản lý du khách nhằm phát triển du lịch bền vững theo định hướng thành phố thông minh và Chính phủ (Chính quyền) điện tử”  do Trường Cao đẳng Công nghệ (Đại học Đà Nẵng) thực hiện trong khuôn khổ chương trình KC.01/16-20.

Nghi thức ký kết đã diễn ra với sự chứng kiến của đại diện Bộ Khoa học - Công nghệ, lãnh đạo TP và lãnh đạo Sở Thông tin-Truyền thông Đà Nẵng, lãnh đạo Nhà trường, Ban Chủ nhiệm đề tài.
 -Ảnh: T.N
Mô hình triển khai STSC

TS Trần Hoàng Vũ cho biết, khi triển thực nghiệm mô hình STSC, sẽ kết hợp thêm các sản phẩm phần cứng gồm thẻ du khách đa năng, hệ thống kiosk quảng bá du lịch đa phương tiện, đa ngôn ngữ, hệ thống kiểm soát vào/ra, thiết bị POS chuyên dụng phục vụ thu phí tại điểm du lịch, tương tác cùng ứng dụng di động và hệ thống STSC. Tạo thành một hệ dịch vụ chuyên biệt phục vụ phát triển du lịch một cách bền vững (Hình 11). Đặc biệt, thông tin quảng bá du lịch tư vấn cho du khách sắp đến được cung cấp theo “tư tưởng hướng ngữ cảnh” (dựa theo vị trí, thời gian và vết trải nghiệm du lịch của du khách).
 

"Kết quả nghiên cứu của đề tài có ý nghĩa quan trọng, góp phần đưa Đà Nẵng sớm trở thành Thành phố thông minh và phát huy Hệ thống thông tin Chính quyền điện tử của Đà Nẵng" - Phó Chủ nhiệm đề tài, Phó GS.TS Phan Cao Thọ. -Ảnh: T.N

STSC Đà Nẵng có gì mới và khác ?
So với một số mô hình ở các nước khác (mà các tác giả đã trình bày trước Hội đồng phản biện), thì các mô hình này, chủ yếu tập trung khai thác ứng dụng những công nghệ mới như BigData Analytics, dịch vụ hướng vị trí, … để phục vụ du khách và tổ chức cung cấp dịch vụ du lịch, mô hình.

Trong khi đó, mô hình của Nhóm tác giả , được ghi nhận có sự “độc đáo và đặc sắc hơn” ở điểm đã đề xuất được giải pháp tổng thể cung cấp hệ thống dịch vụ hỗ trợ và quản lý du khách theo định hướng thành phố thông minh tại Việt Nam.

Giải pháp này sẽ bao gồm các dịch vụ hỗ trợ hiệu quả cho cả 3 đối tượng: Dịch vụ hỗ trợ du khách; dịch vụ hỗ trợ tổ chức cung cấp dịch vụ du lịch; và dịch vụ phục vụ cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch để quản lý cả du khách lẫn các tổ chức cung cấp dịch vụ du lịch.

Kiến trúc tổng thể để phát triển hệ thống dịch vụ hỗ trợ và quản lý du khách theo định hướng thành phố thông minh với kiến trúc STSC, như vậy, sẽ bao gồm các ứng dụng và các dịch vụ tích hợp.

Đó là ứng dụng được những công nghệ mới, hiện đại trong việc hỗ trợ phát triển du lịch bền vững theo định hướng thành phố thông minh như phân tích dữ liệu (Data Analytics), dịch vụ hướng ngữ cảnh, mạng Internet vạn vật, kiến trúc vi dịch vụ, … Nền tảng STSC sẽ cho phép xây dựng, phát triển và tích hợp dịch vụ một cách thuận lợi thông qua việc ứng dụng công nghệ vi dịch vụ.

Với định hướng xây dựng mô hình kiến trúc theo quan điểm làm rõ sự tương quan giữa các thực thể trong dịch vụ du lịch theo định hướng “Thành phố Thông minh tại Việt Nam”, thì rõ ràng, khi triển khai hệ thống STSC này, sẽ cho phép hình thành mô hình “Phát triển du lịch bền vững, thông minh” với độ khả thi trong áp dụng rất cao đối với Đà Nẵng,góp phần từng bước đưa Đà Nẵng thành “Thành phố thông minh hơn, đáng trải nghiệm Du lịch hơn”.

Trần Ngọc

(1) Đề tài đang được thực hiện trong khuôn khổ chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm cấp quốc gia giai đoạn 2016-2020: “Nghiên cứu công nghệ và phát triển sản phẩm công nghệ thông tin phục vụ Chính phủ điện tử”, Mã số: KC.01/16-20. Xem trên ICTDanang: 

Đà Nẵng: Phát triển du lịch bền vững theo định hướng Thành phố thông minh, ngày 12/10/2017

(2) Tọa đàm “Xây dựng khung chiến lược truyền thông ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch giai đoạn 2017 - 2020” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tháng 12/2016.

Nguồn: http://www.ictdanang.vn/chi-tiet?articleId=33401

Các bài khác...