Nhận diện sinh viên 4.0 – Nhà trường 4.0

Ngày cập nhật: 26/09/2018 lúc 12:00 AM

 Trung tuần tháng 9/2018, chương trình “xTour xuyên Việt "Thanh niên 4.0" đã dừng chân tại Đà Nẵng và điểm đến đầu tiên là Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật – Đại học Đà Nẵng.

 

Chia sẻ về Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 của chuyên gia Đinh Hùng Sơn – Giám đốc Trung tâm phát triển Cloud của Công ty Viễn thông Quốc tế FPT.


-Ảnh trong bài: T.N - Trần Trung Hậu.

 

Đón nhận luồng gió mới đến với không khí giảng đường, ngay những ngày đầu năm học mới; hơn 2 giờ đồng hồ, hàng trăm lượt sinh viên Nhà trường đã được chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, có cơ hội trao đổi cùng các chuyên gia (đến từ Tập đoàn  FPT) và các thầy cô, về những vấn đề “rất nóng” hiện nay liên quan đến cuộc cách mạng công nghiêp 4.0.

4 tiêu chí cho "Sinh viên 4.0"

Điều đọng lại qua buổi giao lưu của Chương trình “xTour xuyên Việt "Thanh niên 4.0" là sinh viên nhận thức sâu sắc hơn, đồng thời cũng tự hỏi cần làm gì và làm như thế nào để không bị tụt hậu, thích ứng tốt và vững vàng trong môi trường 4.0.

Chuyên gia Đinh Hùng Sơn – Giám đốc Trung tâm phát triển Cloud của Công ty Viễn thông Quốc tế FPT đã đưa ra 4 tiêu chí như những yêu cầu cần có, hay qua đó, có thể “nhận diện sinh viên thời 4.0”.

“Đầu tiên là sinh viên phải thực sự chủ động trong học tập, nâng cao tri thức, nhất là kiến thức chuyên môn ở lĩnh vực mình đã chọn. Phải xem việc tìm kiếm, tra cứu thông tin và quá trình tự học, tự nghiên cứu là bắt buộc, là đam mê” – anh Sơn lưu ý sớm.

Yếu tố này cũng được nhiều chuyên gia đưa lên vị trí đầu tiên như một yêu cầu cao nhất mà người học ngay từ hôm nay phải nhận thức và hành động. Bởi chỉ trong thời gian ngắn, công nghệ liên tục được cập nhật và thay đổi không định trước. Những công nghệ được gọi là mới, nhanh chóng lỗi thời khi nhiều hình thái công nghệ được nghiên cứu, phát triển ở cấp độ thông minh hơn, ít tiêu tốn năng lượng hơn và thân thiện môi trường hơn thay thế.

Đánh giá tầm quan trọng về cuộc cách mạng công nghệ 4.0, và những tác động đến các thế hệ sinh viên, Phó GS.TS Phan Cao Thọ, Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh: “Trong xu thế đào tạo nguồn nhân lực, với tiêu chí đáp ứng những đòi hỏi từ thị trường lao động 4.0; tôi đã từng chia sẻ với các em tân sinh viên và là thế hệ sinh viên đầu tiên của trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Đà Nẵng rằng “Vào đại học không phải chỉ để học – Vào đại học là để trưởng thành”. Nhà trường kêu gọi các em nhanh chóng hội nhập vào bầu không khí sinh hoạt học thuật luôn sôi động, nhưng cũng đầy tính nhân văn mà Nhà trường đã sẵn sàng cho các em.

Năm học mới 2018-2019, cụ thể hóa “chất nhân văn” ấy, khích lệ cao độ tinh thần tự học – nghiên cứu, tự tin tham gia nhiều hoạt động học thuật, Trường chúng tôi đã và đang xây dựng mới nhiều chính sách thoả đáng, động viên khuyến khích hoạt động nghiên cứu khoa học  của cán bộ và cả sinh viên. Song song, ưu tiên triển khai mạnh mẽ hoạt động khởi nghiệp sáng tạo cho sinh viên toàn trường.

Ngoài ra, cũng trong năm học này, bên cạnh thành lập thêm các “Nhóm giảng dạy - nghiên cứu TRT” của cán bộ, chúng tôi cũng thành thêm “Nhóm học tập - nghiên cứu SRT của sinh viên”.

 

Thủ khoa Đại học Sư phạm kỹ thuật Đà Nẵng năm nay có tổng điểm 22.8, thuộc ngành Công nghệ thông tin. Thí sinh có điểm xét tuyển học bạ cao nhất là 29.1 thuộc ngành Điều khiển và Tự động hóa.

Phó GS.TS Phan Cao Thọ - Hiệu trưởng Nhà trường (bìa phải ảnh) và các đại biểu, giảng viên của Trường xem triển lãm đề tài/công trình nghiên cứu khoa học của Giảng viên - Sinh viên.


Nội dung tiêu chí thứ hai mà Chuyên gia Đinh Hùng Sơn truyền  đạt, tuy không mới, nhưng lại hết sức quan trọng: đó là Tinh thần Sáng tạo.

Để làm được điều này sinh viên phải luôn tự làm mới mình qua nỗ lực, kiên trì tìm tòi học hỏi. Những kiến thức mà Thầy cô truyền đạt qua những buổi học tại giảng đường, kể cả lúc làm việc tại phòng thí nghiệm, khu thực hành, chỉ là lượng kiến thức nền, mang tính gợi mở, khám phá ban đầu.

“Muốn sáng tạo mang lại giá trị mới cho công việc bạn được giao và cũng mang lại giá trị cho chính bạn, bạn phải tự học, tự nghiên cứu, đào sâu thêm kiến thức, như thế mởi đủ điều kiện cho ý tưởng sáng tạo” – Chuyên gia nhắc nhở.

Sau sự kết gắn giữa yêu cầu thứ nhất (chủ động và nỗ lực thật sự trong học tập) với yêu cầu thứ hai (sáng tạo); tiêu chí thứ ba mà anh Đinh Hùng Sơn đưa ra : "Bạn cần biết xã hội cần gì ở mình để làm nên những gì?”, lại là, sự kết gắn rất chặt giữa nội dung thứ hai (sáng tạo) và tiêu chí thứ ba (biết xã hội cần gì ở mình). Và điều này giải thích tại sao, khi tuyển dụng lao động, các tập đoàn công nghiệp – công ty đa quốc gia, các nhà máy lớn đều quan tâm đến 4 yếu tố: kinh nghiệm, thái độ, mục tiêu nghề nghiệp và khả năng sáng tạo của ứng viên.

Nội dung cuối cùng (thứ tư) mà Chuyên gia Đinh Hùng Sơn đưa ra là phải đam mê và tâm huyết với ngành nghề, công việc mình đã theo đuổi. Không thể có thành công, nếu không đam mê, đi tới cùng …

Như vậy 4.0 mới mà lại không mới. Cái bất biến trong tiêu chí ở một người làm việc dù ở bất kỳ lĩnh vực, chuyên ngành nào cũng đòi hỏi sự đam mê. Có một câu nói nổi tiếng thường thấy ở nhiều văn phòng làm việc, xưởng sản xuất, công trường “Để thành công hãy đặt trái tim mình vào công việc và đặt công việc trong tim mình”.
 


Rất đông sinh viên đến tham dự “xTour xuyên Việt "Thanh niên 4.0".

 

Nhà trường từng bước tạo dựng "Văn hóa 4.0"

 

Thạc sỹ Nguyễn Tấn Hòa, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Công tác Sinh viên Nhà trường nhìn nhận:
 
“Buổi nói chuyện cuốn hút sinh viên vì qua đó, các em hiểu rõ hơn về xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đặc biệt đã làm rõ vai trò của công nghệ thông tin cũng như sự giao thoa, tương tác của nhiều lĩnh vực khoa học công nghệ đối với cuộc cách mạng công nghiệp này. Trong đó, yếu tố xử lý chuỗi khối dữ liệu (blockchaint) từ dữ liệu lớn (bigdata) đã được các chuyên gia lưu ý thêm. Bởi muốn tận dụng những giá trị của nguồn tài nguyên vô tận này, sinh viên phải có phương pháp (tiếp cận, khai thác, lưu trữ, sử dụng).

Phần đông các em đến với buổi nói chuyện đều là sinh viên chuyên ngành công nghệ thông tin, cơ điện tử, điện tử - viễn thông, nên việc lưu ý phương pháp tìm kiếm, khai thác và sử dụng tài nguyên để từ đó vận dụng vào ý tưởng sáng tạo, làm ra những gía trị mới rất quan trọng. Bản thân tôi tấm đắc điều này.

Một khía cạnh khác cũng rất hay là chuyên gia định hình hình cho các em “văn hóa 4.0” hay muốn hội nhập vào môi trường này, phải như thế nào ?

Và câu trả lời không gì cao hơn, xa hơn: Người lao động trong môi trường 4.0 cũng phải chăm chỉ học hỏi, nêu cao tinh thần cầu tiến, trong công việc sự sáng tạo, tư duy độc lập phải đi cùng với sự tỉ mỉ, trách nhiệm, tính kiên nhẫn. Chỉ khi các em rèn được những đức tính đó, các em mới khẳng định mình và có nền tảng vững vàng để nghĩ đến việc tạo nên các giá trị mới”.

Dừng chân tại trường Đại học Sư phạm kỹ thuật – Đại học Đà Nẵng, không khí thảo luận trong chương trình Xtour “Thanh niên 4.0” cũng rất sôi nổi với những câu hỏi “sát sườn” từ các bạn sinh viên: Hướng đi nào là tốt nhất để trở thành một kỹ sư phần mềm trong môi trường 4.0 ? Chúng ta có thể làm trí tuệ nhân tạo (Ai) trở nên thông minh hơn theo thời gian ? và Công nghệ nano có ý nghĩa/tác dụng gì trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 ?

“Chúng tôi rất bất ngờ với sự chuẩn bị từ phía sinh viên. Các em đã “thủ sẵn” những thắc mắc của mình để gửi đến chuyên gia, diễn giả chính của buổi nói chuyện cũng như chuyên gia khác được Ban tổ chức mời tham gia chương trình (và trả lời qua lives stream cho các em).

Điều này cho thấy sinh viên miền Trung ham học, các em ý thức cao sự tụt hậu, mất vị trí trước sự tác động của các xu thế công nghệ. Ít nhất, các em đã có được tiêu chí đầu tiên của 4 tiêu chí cần có ở tri thức thời đại 4.0: Sẵn sàng học hỏi, tiếp thu cái mới với một tư duy mở.. Đây cũng là nét “Văn hóa 4.0” mà chúng tôi sẽ cố gắng tạo dựng, bồi đắp” Thạc sỹ Nguyễn Tấn Hòa chia sẻ.



xTour xuyên Việt "Thanh niên 4.0" là hoạt động góp phần thúc đẩy nhận thức của thanh niên. Tại mỗi trường đại học chương trình dừng chân và ghé thăm, các diễn giả là chuyên gia công nghệ, nhà quản lý, giáo dục sẽ chia sẻ với sinh viên về sự ảnh hưởng của công nghệ 4.0 lên các lĩnh vực, gợi ý về định hướng học tập và việc làm cho người trẻ trong thời đại mới. Điểm nhấn trọng tâm là “Thanh niên 4.0 và những ứng xử/hiểu biết cần thiết của sinh viên – học sinh trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ”.
 

Ảnh trên: Sinh viên đặt câu hỏi tại chương trình.

Nhận diện "Nhà trường 4.0"


“Các xu thế 4.0 đang tràn vào môi trường giảng dạy và học tập của Trường chúng tôi, bởi Đại học Sư phạm kỹ thuật Đà Nẵng là Nhà trường đào tạo theo định hướng thực hành - ứng dụng. Mỗi chương trình được thiết kế có tỷ lệ trên 35% dành cho các học phần cho thí nghiệm - thực hành - thực tập và đồ án. Và toàn bộ 16 chương trình đào tạo theo học chế tín chỉ, đều thiết kế theo định hướng ứng dụng. - Tiến sỹ Hoàng Dũng, Phó Hiệu trưởng cho biết.

Trả lời câu hỏi của ICTDanang “Nhà trường sẽ tiếp thu tinh thần 4.0 như thế nào và sẽ có những đổi mới cụ thể nào từ năm học đầu tiên với học hiệu Đại học Sư phạm kỹ thuật ?”, Tiến sỹ Hoàng Dũng cho biết thêm: Với một Nhà trường đào tạo theo định hướng thực hành - ứng dụng, chúng tôi chú ý nhiều đến mối quan hệ Nhà trường – Doanh nghiệp, bởi sinh viên được đào tạo ở Trường sẽ phải trực tiếp giải quyết những vấn đề đặt ra của tổ chức, của doanh nghiệp và của vị trí công việc mà các em sẽ làm trong tương lai.

Do vậy, ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường, ngoài việc được học, được thực hành cùng doanh nghiệp, tổ chức hợp tác với Trường; các em còn phải chịu thêm sự đánh giá, nhận xét từ chính doanh nghiệp, tổ chức cho một ý tưởng, đề tài hay công trình nghiên cứu do chính các thực hiện. Những nhận xét đánh giá này vừa xuất phát từ những tiêu chí khoa học, vừa là kinh nghiệm thực tiễn, trải nghiệm được rút ra từ chính quá trình sản xuất, hoạt động, doanh nghiệp tổ chức, mới có được. Tính xác đáng khoa học là chỗ đó.

Bên cạnh đó, Trường sẽ tổ chức thêm nhiều sân chơi học thuật, không chỉ một chuyên ngành, một bộ môn, mà có tính liên ngành, liên bộ môn. Bản chất 4.0 là tính tự động hóa. Mà tự động thì liên quan đến nhiều ngành, từ công nghệ thông tin, đến cơ khí, điện tử, cơ điện tử, điện tử-viễn thông. Các em phải biết làm chủ công nghệ, sử dụng nhiều loại hình/lĩnh vực công nghệ và công nghệ mới, thì mới ứng dụng, giải quyết được các vấn đề mà xã hội, doanh nghiệp, tổ chức yêu cầu.


Hoạt động nghiên cứu khoa học trong sinh viên Nhà trường rất sôi động, nhiều đề tài rất thiết thực với đời sống.
 


Còn theo Phó GS.TS Phan Cao Thọ - Hiệu trưởng Nhà trường: “Toàn bộ hoạt động đào tạo, đảm bảo chất lượng, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công công nghệ, hợp tác quốc tế, hợp tác doanh nghiệp, phát triển đội ngũ và xây dựng cơ sở vật chất của học hiệu mới, đều được Nhà trường triển khai hướng đến mục tiêu phát triển thành một “trường đại học định hướng ứng dụng”.

Để thực hiện tốt vai trò quan trọng và sứ mạng tất yếu của mình đối với sự phát triển bền vững của khu vực và cả nước, Nhà trường đã định hướng chiến lược đào tạo đồng bộ đội ngũ cán bộ kỹ thuật, đáp ứng được nhiệm vụ nghiên cứu và ứng dụng - nghề nghiệp, triển khai công nghệ với hiệu quả cao trong xu thế cạnh tranh và hội nhập quốc tế”.
 

Trần Ngọc -Báo ICT Danang

Nguồn: http://www.ictdanang.vn/chi-tiet?articleId=37163