Sidebar

Thể lệ cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo SV-UTE.STARTUP 2020-2021”

Thể lệ cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo SV-UTE.STARTUP 2020-2021

TẢI THỂ LỆ CUỘC THI TẠI ĐÂY


 I. MỤC TIÊU

 – Nhằm khơi gợi tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong sinh viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật (ĐHSPKT) và  các trường thành viên của Đại học Đà Nẵng.

 – Khuyến khích, tìm kiếm và hỗ trợ các dự án khởi nghiệp SV theo định hướng phát triển nghiên cứu ứng dụng.

 II. ĐƠN VỊ VÀ ĐỊA ĐIỂM TỔ CHỨC

 Trường Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật – Đại học Đà Nẵng, 48 cao Thắng, Tp Đà Nẵng.

 III. ĐỐI TƯỢNG VÀ ĐIỀU KIỆN THAM GIA

 – SV đang theo học tại trường ĐHSPKT và sinh viên các trường đại học cao đẳng khác trên địa bản thành phố Đà Nẵng. Mỗi nhóm dự án tham gia cuộc thi từ 2 đến 5 thành viên (bắt buộc phải có thành viên là SV theo học tại trường ĐHSPKT).

 – Dự án khởi nghiệp đã đạt giải cao trong các cuộc thi khởi nghiệp (ngang hoặc hơn cấp) của từ 3 năm trở lại đây không được tham dự.

 IV. TIÊU CHÍ DỰ THI

 – Ý tưởng/dự án phải có tính đổi mới sáng tạo, xuất phát từ ý tưởng, mong muốn khởi nghiệp của cá nhân/nhóm dự thi.

 – Ý tưởng/dự án phải có khả năng thương mại hóa, tăng trưởng cao của ý tưởng/dự án.

 – Ý tưởng thể hiện được yếu tố kỹ thuật ứng dụng, có tác động và ý nghĩa đối với kinh tế và cộng đồng.

 – Ý tưởng/dự án không sao chép của người khác, không vi phạm các luật định về sở hữu trí tuệ, phải do chính thí sinh/nhóm thí sinh xây dựng (nếu có vấn đề gì xảy ra liên quan tranh chấp bản quyền, Ban tổ chức sẽ hủy kết quả thi).

 V. LỘ TRÌNH THỰC HIỆN

Cuộc thi bao gồm 3 vòng thi và thời gian như sau:

-          Vòng tuyển chọn: từ 5/11/2020 đến 10/01/2021

o   Nhận hồ sơ dự thi: từ 5/11/2020 đến 31/12/2020

(Mẫu hồ sơ dự thi đính kèm).

o   Đánh giá chọn lọc hồ sơ: từ 01/01/2020 đến 10/01/2021.

BTC sẽ đánh giá và tuyển chọn 10 ý tưởng khởi nghiệp tốt nhất để lọt vào vòng tiếp theo.

-          Vòng lan toả dự án: từ 11/01/2021 đến 24/01/2021

o   10 được chọn vào vòng này sẽ phải tự thiết kế poster quảng bá dự án của đội (dựa trên mẫu poster sẵn có được BTC cung cấp) và được Đoàn thanh niên trường ĐHSPKT hỗ trợ đưa thông tin truyền thông cho các dự án trên fanpage/trang web của đoàn.  

o   7 đội có số lượt bình chọn= (số lượt share*0.6 + số lượt like *0.4) nhiều nhất sẽ được lọt vào vòng chung kết.

-          Vòng chung kết: 30/01/2021 (dự kiến)

7 đội lọt vào vòng chung kết thuyết trình (Pitch) về dự án của mình trước Ban Giám Khảo (khách mời) theo thứ tự được sắp xếp sẵn.

 

VI. GIẢI THƯỞNG

·         01 giải thưởng “Dự án khởi nghiệp xuất sắc”: 5 triệu và Giấy khen của Ban Giám Hiệu nhà trường.

·         01 giải thưởng “Dự án khởi nghiệp có ý tưởng công nghệ đột phá”: 3 triệu và Giấy khen của Ban Giám Hiệu nhà trường

·         01 giải thưởng “Dự án khởi nghiệp có ý tưởng ý nghĩa xã hội”: 1 triệu và Giấy khen của Ban Giám Hiệu nhà trường

·         04 giải thưởng khuyến khích:  250.000 đồng / đội.

Hai đội nhận giải thưởng cao nhất có trách nhiệm tiếp tục hoàn thiện dự án và có thể được lựa chọn đại diện cho trường ĐHSPKT tham gia:

o   Cuộc thi SV-STARTUP 2021-2022 do Bộ giáo dục và Đào tạo tổ chức.

o   Các cuộc thi, hội thảo trưng bày về khởi nghiệp của các đơn vị trong và ngoài ĐHĐN tổ chức.

o   Được giới thiệu đến các vườn ươm doanh nghiệp, tiếp cận các quỹ khởi nghiệp và được các chuyên gia tư vấn.

 

VII. HÌNH THỨC DỰ THI VÀ ĐỊA ĐIỂM NHẬN HỒ SƠ DỰ THI

 

Thí sinh/nhóm thí sinh nộp hồ sơ dự thi cuộc thi ý tưởng, dự án (có thể gửi file Word hay PDF) về Ban tổ chức theo địa chỉ sau:

 – Văn Phòng Đoàn Thanh Niên trường ĐHSPKT. Điện thoại: 0935 68 2229 (Mr. Phan Nhật Long), Email: pnlong@ute.udn.vn

 Mẫu hồ sơ đăng ký dự thi đính kèm

 starup2.PNG

 

HỒ SƠ ĐĂNG KÝ

Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp

“SV-UTE.STARTUP 2020 - 2021”

năm học 2020 – 2021

(Yêu cầu đánh máy, không viết tay)

 

TÊN Ý TƯỞNG (DỰ ÁN):…………………………………….

(Tên dự án thể hiện ý tưởng sản phẩm cốt lõi của dự án, không đặt các tên có các động từ như: “nghiên cứu”, “chế tạo”, “thiết lập”...)

NHÓM THỰC HIỆN: ………………..

(danh sách từ 2 đến 5 sinh viên)

KHOA: ………………

LỚP: ………………

(Khoa, trường đang theo học)

Đà Nẵng, ngày … tháng … năm 2020

 

A. Thông tin nhóm dự án

1.     Tên và thông tin của các thành viên tham gia:

HỌ TÊN

LỚP

NGÀNH HỌC

KHOAỐT

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

2.     Thông tin liên lạc của đại diện nhóm (người sẽ trình bày giới thiệu đề án)

Họ và tên: ....................                           

MSV:         ..................     

Khoa: .....................

Ngành: ..........................                          

Lớp: ...............

Điện thoại: ................                              

Email: ...................

 

 

 

 

 

 

B. MÔ TẢ CHI TIẾT VỀ DỰ ÁN

1. Giới thiệu chung dự án (5% tổng số điểm)

1.1. Mục tiêu tổng quát: (khoảng 200-300 từ)

(Trình bày bối cảnh và mục tiêu dự án thể hiện ý nghĩa của dự án, ý tưởng của sản phấm mà dự án hướng tới đối với sản xuất, đời sống, xã hội, giáo dục, kinh tế.. Sản phẩm dự kiến của dự án càng có ý nghĩa ảnh hướng tới cộng đồng và tính lan toả thì càng được đánh giá tốt)

1.2. Sản phẩm/dịch vụ dự kiến: (nêu rõ dạng sản phẩm, thông số kỹ thuật đặc trưng của sản phẩm hoặc dịch vụ - khoảng 300-500 từ)

(Trình bày mô tả sản phẩm dự án: sản phẩm hữu hình, dịch vụ hoặc các kích thước hình dáng, thông số kỹ thuật và công năng sử dụng của sản phẩm dự kiến... Nếu sản phẩm mẫu đã hình thành thì đính kèm hình ảnh và các chú thích cần thiết. Nếu sản phẩm mẫu chưa được thực hiện cần chỉ ra rõ phần thiết kế tổng thể đến chi tiết thể hiện bằng hình vẽ rõ ràng, các công nghệ sẽ sử dụng để chế tạo nên sản phẩm/dịch vụ...

Ở phần này, dự án cần thể hiện được tính khả thi của sản phẩm dự kiến, tránh những ý tưởng chỉ có thể tồn tại trên lý thuyết và không nắm được nội dung cốt lõi để thực hiện được ý tưởng...)

2. Tính cấp thiết, tình hình sản phẩm trên thị trường (15% tổng số điểm, khoảng 500 – 1000 từ)

(Phân tích về tính cấp thiết, tình hình sản phẩm/dịch vụ trên thị trường với tối đa, sử dụng hình ảnh và dữ liệu cần thiết để hỗ trợ mô tả):

-          Phân tích tình hình sản phẩm/dịch vụ đã có trên thị trường, sự tồn tại và khả năng đáp ứng của các sản phẩm đối với nhu cầu của xã hội.

-          Nêu bật tính cấp thiết của việc ra đời của sản phẩm/dịch vụ sáng tạo

3. Tính sáng tạo - tính mới của sản phẩm/dịch vụ, khả năng đáp ứng nhu cầu của người sử dụng (35% tổng số điểm)

(Phân tích về tính sáng tạo, tính mới của sản phẩm/dịch vụ và khả năng đáp ứng đối tượng sử dụng với tối đa 2000 từ, sử dụng hình ảnh và dữ liệu cần thiết để hỗ trợ mô tả. Nếu là sản phẩm xuất phát từ NCKH thì phân tích rõ tính đột phá mới trong kỹ thuật cốt lõi và những lợi ích mà tính đột phá đó mang lại (năng suất cao hơn, tiết kiệm hơn... Nếu là dịch vụ phát triển thì cần phân tích rõ những yếu tố mới của dịch vụ, cải thiện tiện ích gì, khả năng đáp ứng nhu cầu số đông người sử dụng ra sao, khả năng áp dụng thực tế lớn hay nhỏ, giải quyết được vấn đề gì còn đang tồn đọng...) . Phần phân tích có thể đi theo dàn ý dưới đây:

Tính mới, tính sáng tạo: (20%)

- Tính kế thừa: Cần nêu rõ những đóng góp riêng của đề án trong việc phát triển sản phẩm/dịch vụ.

- Tính mới, tính sáng tạo: Nêu bật tính sáng tạo và tính mới của sản phẩm/dịch vụ so với những sản phẩm tương tự hoặc hướng tới cùng đối tượng sử dụng. Những đặc thù nổi trội của sản phẩm/dịch vụ là gì? Nêu rõ những đột phá về mặt công nghệ và dịch vụ của sản phẩm/dịch vụ.

 Tính phù hợp: (15%)

- Đối tượng sử dụng: Nêu rõ đối tượng sử dụng sản phẩm/dịch vụ.

- Khả năng đáp ứng: Các tính năng của sản phẩm/dịch vụ có thể đáp ứng đối tượng sử dụng như thế nào?

4. Mô hình kinh doanh thực hiện (40% tổng số điểm)

(Phân tích và nêu bật những nội dung cần triển khai mô hình kinh doanh với sản phẩm/ dịch vụ dự kiến. Các nội dung phân tích có thể ở mức độ vừa phải về mặt kinh tế, nhưng cần cho thấy rõ được tính khả thi của hoạt động kinh doanh. Có thể tham khảo cách phân tích theo mô hình kinh doanh Canvas với các nội dung chính sau đây:)

Nội dung 1: Phân khúc khách hàng - Customer Segments (Mô tả nêu rõ các phân khúc khách hàng chính, khách hàng tiềm năng, khách hàng đại chúng. Tại sao nhắm tới đối tượng nào? Cần hoặc có thể kết hợp với ai để khai thác các đối tượng khách hàng)

Nội dung 2: Kênh phân phối – Channels   (Phân tích và xác định kênh phân phối chính là xác định cầu nối giữa giá trị giải pháp dịch vụ/ sản phẩm của dự án và phân khúc khách hàng. Có vô số lựa chọn cho kênh phân phối, và quyết định sẽ dựa trên các tiêu chí nhanh gọn, hiệu quả và đầu tư ít tốn kém nhất. Có hai loại kênh phân phối cơ bản bao gồm:

-          Xây dựng kênh thuộc sở hữu của công ty (như các cửa hàng, showroom..)

-          Kênh đối tác (như các nhà phân phối dưới dạng ký hợp tác...)

Cần phân tích đối với phân khúc khách hàng nào dự án nhắm đến thì kênh phân phối nào cho hiệu quả.

Nội dung 3: Nguồn doanh thu –  Revenue Stream  (Phân tích và xác định rõ các nguồn doanh thu có thể thu được từ sản phẩm/ dịch vụ dự kiến của dự án: Có thể là từ phí dịch vụ, đối tác nhượng quyền, đối tác quảng cáo, doanh thu sản phẩm. Các tính toán của nguồn doanh thu phải được thực hiện trên cơ sở xác định rõ thị trường khách hàng với con số dự kiến cụ thể. Các phép tính cần được rõ ràng cho thấy sự tính toán dự trù có căn cứ.)

Nội dung 4: Cấu trúc chi phí –  Cost Structure (Phân tích và xác định rõ chi phí ban đầu, chi phí cố định, chi phí biến động, marketing, chi phí sản xuất... Việc làm rõ được các chi phí sẽ cho thấy tính khả thi của việc kinh doanh khi so sánh doanh thu và chi phí bỏ ra)

5. Những khó khăn dự kiến (5% tổng số điểm)

Phân tích những khó khăn dự kiến (chi phí ban đầu, thị trường nhu cầu, nhận thức khách hàng...):

Trong quá trình thực hiện sản phẩm/dự án có thể gặp những khó khăn, thách thức nào?

Giải pháp để giải quyết những khó khăn, thách thức này.

6. Xác nhận

Đại diện của dự án xác nhận chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực của hồ sơ đăng ký, dự án không bị hạn chế hoặc tranh chấp bởi bất kỳ tổ chức, cá nhân nào.

‹      

‹       KHÔNG

 

ĐẠI DIỆN DỰ ÁN

                                                                                                 ( và ghi rõ họ tên)