Sidebar

Công nghệ Kỹ thuật môi trường - Xu hướng tất yếu cho cuộc sống xanh

Bộ môn Kỹ thuật Môi trường được tách ra từ Bộ môn Môi trường – Thực phẩm và được thành lập vào năm 2014. Hiện tại, Bộ môn đảm nhận đào tạo chuyên ngành Công nghệ Kỹ thuật Môi trường (hệ Đại học).

Bộ môn Kỹ thuật Môi trường được tách ra từ Bộ môn Môi trường – Thực phẩm và được thành lập vào năm 2014. Hiện tại, Bộ môn đảm nhận đào tạo chuyên ngành Công nghệ Kỹ thuật Môi trường (hệ Đại học).

 IMG_0187140616082330.jpg

Giảng viên bộ môn Kỹ thuật Môi trường

1. Về ngành Đào tạo

Chương trình đào tạo ngành Công nghệ Kỹ thuật Môi trường (CNKTMT) theo hướng linh hoạt cho phép người học có thể học 132 tín chỉ trong 4 năm và được cấp bằng Cử nhân khi tốt nghiệp hoặc học 155 tín chỉ trong 4.5 năm và được cấp bằng Kỹ sư khi tốt nghiệp. Học ngành CNKTMT người học sẽ:

- Vững vàng về kiến thức chuyên môn với phương châm “Học đi đôi với hành”: có khả năng phân tích và khảo sát môi trường, đánh giá tác động môi trường, xử lý nước thải, xử lý khí thải và xử lý chất thải rắn,… Có khả năng giải quyết tốt các vấn đề ô nhiễm môi trường, phòng chống các biểu hiện của ô nhiễm và suy thoái môi trường hướng tới một xã hội bền vững;

- Được học và trau dồi các kỹ năng mềm và khả năng ngoại ngữ cần thiết trong môi trường xã hội năng động như hiện nay;

- Được tham gia nghiên cứu khoa học dưới sự hướng dẫn tận tình của các giảng viên trong Khoa và Bộ môn;

2. Các chương trình thực tập của sinh viên

Hàng năm, các sinh viên chuyên ngành CNKTMT được tuyển chọn tham gia học tập và làm việc 02 tháng tại Trường Đại học Chaopraya và Tập đoàn KTIS - Thái Lan. Tại đây, các sinh viên được làm việc tại các khu xử lý nước thải của nhà máy, và phòng thí nghiệm; cùng ở ký túc xá công ty như các kỹ sư và công nhân của nhà máy. Ngoài ra, sinh viên còn có cơ hội tham gia Chương trình trao đổi Khoa học Sakura dành cho các sinh viên xuất sắc sang tham quan và trao đổi khoa học tại Nhật Bản.   

Capture.PNG

Sinh viên thực tập tại Thái Lan     

Capture2.PNG

Thực tập tại chi nhánh Nhà máy cấp nước Hải Châu và Nhà máy xử lý nước thải khu công nghệ cao

3. Các hoạt động của sinh viên

Các hoạt động của sinh viên chuyên ngành CNKTMT đều hướng đến nhiệm vụ trọng tâm của mình là học tập và nghiên cứu khoa học. Sinh viên tham gia tích cực các hoạt động hỗ trợ học tập như các Câu lạc bộ chuyên ngành, Hội thảo chuyên đề: “Đại sứ môi trường”... Bên cạnh nhiệm vụ học tập, sinh viên đã tích cực tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học, tham gia các cuộc thi tay nghề, tham gia các cuộc thi Sáng tạo và Khởi nghiệp do Trường, Đại học Đà Nẵng, Thành phố tổ chức…

Ngoài học bổng chính sách, sinh viên còn có cơ hội nhận học bổng toàn phần “UTE Challenger” 20 triệu/học kỳ và nhiều học bổng khác như học bổng tiếp sức đến trường từ các Doanh nghiệp, học bổng ABPDN (Amicale Blaise Pascal Da Nang), học bổng JESCO ASIAN...

Capture3.PNG

Thực tập tại Nhà máy Acecook và GreenViet

Nét son trong các hoạt động của tuổi trẻ Khoa Công nghệ Hóa học - Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật là việc tham gia các hoạt động xã hội và phong trào tình nguyện vì cộng đồng. Bằng nhiệt tình, tri thức và sức trẻ, các bạn sinh viên đã đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế xã hội của các địa phương trên khắp mọi miền của Tổ quốc, hàng trăm sinh viên tham gia Chiến dịch tình nguyện hè ở vùng sâu, vùng xa đã để lại ấn tượng tốt đẹp đối với nhân dân, đồng bào dân tộc các địa phương; tích cực trong phong trào hiến máu nhân đạo, công tác xã hội...

Capture4.PNG

 Sinh viên nghiên cứu khoa học

4. Tiềm năng và định hướng phát triển ngành CNKTMT

Xã hội ngày các phát triển dẫn đến việc hình thành ngày các nhiều các đô thị tập trung, trong đó vấn đề xử lý môi trường luôn là mối quan tâm hàng đầu của các nhà quản lý và quy hoạch cơ sở hạ tầng. Vấn đề ô nhiễm môi trường là vấn đề ảnh hưởng sâu rộng đến chất lượng cuộc sống người dân đô thị, nông thôn, phát triển đô thị và công nghiệp, và liên quan đến việc sử dụng bền vững tài nguyên. Vì vậy, việc đào tạo và ứng dụng các công nghệ xử lý môi trường nhằm kiểm soát các chất ô nhiễm là vấn đề rất cấp thiết. 

Theo kết quả khảo sát về nhu cầu nguồn nhân lực trong ngành Công nghệ Kỹ thuật Môi trường thì hiện nay đội ngũ cán bộ công chức, viên chức trong ngành có khoảng 50.000 người, trong đó số người đang công tác tại các tổ chức thuộc Bộ là 12.000 người, còn số người đang công tác tại các địa phương là 33.600 người. Đội ngũ cán bộ công chức trong ngành còn khá trẻ: lứa tuổi dưới 30 chiếm 30,3%; lứa tuổi 36-45 chiếm 30,7%. Như vậy, tỷ lệ cán bộ ngành Công nghệ Kỹ thuật Môi trường mới đạt gần 13 người/1 triệu dân; trong khi ở các nước láng giềng, tỷ lệ này cao hơn đáng kể (Trung Quốc: 20 người; Thái Lan: 30 người; Campuchia: 55 người và cao nhất là Singapore: 330 người/1 triệu dân).

Theo khảo sát của Bộ Tài nguyên và Môi trường thì trong giai đoạn 2011-2015 cần 45.000 nhân lực ngành Công nghệ Kỹ thuật Môi trường, trong giai đoạn 2016-2020 nhu cầu nhân lực sẽ giảm khoảng 20 - 25% nhu cầu trước đó, tức là cần khoảng 31.000 người. Tổng cộng giai đoạn từ 2011 – 2020, nhu cầu nguồn nhân lực cho tài nguyên và môi trường là rất lớn, khoảng gần 80.000 người. Tuy nhiên trong giai đoạn 2011 – 2015 nguồn nhân lực cho ngành Công nghệ Kỹ thuật Môi trường không đủ chỉ tiêu đặt ra. Như vậy trong những năm tới, để đáp ứng được 12 nhiệm vụ cụ thể cho ngành Công nghệ Kỹ thuật Môi trường đã được nêu trong định hướng phát triển của Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2016 – 2020, tầm nhìn đến năm 2030 thì nhu cầu nguồn nhân lực phục vụ trong ngành tài nguyên và môi trường là rất lớn.

5. Cơ hội nghề nghiệp 

- Cán bộ kỹ thuật ở phòng kỹ thuật hoặc quản lý điều hành hệ thống xử lý tại các trạm xử lý nước cấp, nước thải, khu xử lý chất thải rắn của thành phố hoặc khu công nghiệp;

- Kỹ sư thiết kế cấp thoát nước cho nhà dân dụng và công nghiệp;

- Cán bộ Sở, Phòng Tài nguyên và Môi trường;

- Cán bộ kỹ thuật cho các công ty môi trường hoặc công ty cung cấp thiết bị môi trường;

- Cán bộ phụ trách quản lý và thu gom rác thải và chất thải rắn;

- Cán bộ kỹ thuật và phân tích viên môi trường ở các Sở, Viện, Trung tâm, doanh nghiệp với nhiệm vụ phân tích, đánh giá, khảo sát, điều tra, thanh tra và xử lý các vấn đề liên quan đến môi trường;

- Cán bộ giảng dạy ở các cơ sở đào tạo thuộc lĩnh vực môi trường;

- Cán bộ dự án ở các tổ chức phi chính phủ (NGOs).

6. Đội ngũ Giảng viên

Bộ môn Kỹ thuật Môi trường có 07 giảng viên, kỹ sư hướng dẫn thực hành, thí nghiệm trong đó có 03 tiến sĩ, 01 nghiên cứu sinh, 03 thạc sĩ. Các giảng viên được đào tạo bài bản về chuyên môn ở các nước có nền giáo dục tiên tiến như Úc, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc...

Bộ môn Kỹ thuật Môi trường đảm nhận giảng dạy các học phần cơ sở ngành và chuyên ngành chuyên sâu cho ngành Công nghệ Kỹ thuật Môi trường.

Capture5.PNG

Ghi chú:

- Điểm xét tuyển (ĐXT) = Tổng điểm các môn trong tổ hợp + Điểm ưu tiên

- Điểm môn học dùng để xét tuyển là điểm trung bình môn học lớp 10, lớp 11 và học kì I năm lớp 12, làm tròn đến 2 số lẻ

- Trường ĐHSPKT: Trường hợp tổng số thí sinh trúng tuyển của một ngành <15, các thí sinh sẽ được phép đăng ký chuyển sang ngành đào tạo khác có cùng tổ hợp xét tuyển, cùng phương thức tuyển và có điểm xét tuyển cao hơn điểm trúng tuyển của ngành sẽ chuyển sang.

- Ngưỡng ĐBCL đầu vào được công bố sau khi có kết quả thi THPT


KHOA CÔNG NGHỆ HÓA HỌC - MÔI TRƯỜNG
TRUNG TÂM HỌC LIỆU VÀ TRUYỀN THÔNG


Các bài khác...