Sidebar

Luồng sinh khí mới từ việc thu hút sinh viên quốc tế

Việc tuyển chọn sinh viên nước ngoài đến học tập sẽ xây dựng được môi trường đa văn hóa, thúc đẩy nhanh quá trình quốc tế hóa đại học.

Việc tuyển chọn sinh viên nước ngoài đến học tập sẽ xây dựng được môi trường đa văn hóa, thúc đẩy nhanh quá trình quốc tế hóa đại học.

truong-dh-bach-khoa-da-nang-trao-hoc-bong-cho-luu-hoc-sinh-lao-6412.jpg
Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng dành một quỹ học bổng riêng cho lưu học sinh Lào.

Đón sinh viên quốc tế thực tập
Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật – ĐH Đà Nẵng vừa tiếp nhận 4 sinh viên của Trường Đại học Chaopraya (Thái Lan) đến thực tập tại Khoa Công nghệ số. TS. Hoàng Thị Mỹ Lệ - Phó Trưởng khoa phụ trách Khoa Công nghệ số, cho biết: “4 sinh viên nhưng lại có 2 hướng thực tập và làm đồ án, gồm khoa học máy tính và đồ họa truyền thông. Với nhóm sinh viên nghiêng về đồ họa truyền thông, giảng viên sẽ hướng dẫn thêm về đa phương tiện trên cơ sở nền tảng thiết kế web mà sinh viên đã có”.

thu-hut-sinh-vien-quoc-te-350.jpg
Sinh viên của Trường Đại học Chaopraya (Thái Lan) đến thực tập tại Khoa Công nghệ số tại Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật, ĐH Đà Nẵng.

Tawan Chankachang cho biết, để chuẩn bị sang Việt Nam thực tập, nhóm của em có 2 tuần để học tiếng Việt và tìm hiểu một số nét về văn hóa Việt Nam. “Em chỉ nói thông thạo từ “Xin chào”, “Cảm ơn” và giới thiệu tên của mình bằng Tiếng Việt”. Tawan Chankachang cùng các bạn trong nhóm được bố trí ở tại phòng khách, ký túc xá của Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật – ĐH Đà Nẵng. “Em chưa quen được nhiều bạn nhưng một số bạn mà chúng em tiếp xúc được đều rất thân thiện. Thầy cô hướng dẫn cụ thể, dựa trên CV có sẵn của chúng em để gợi ý những đề tài phù hợp làm đồ án tốt nghiệp", Tawan Chankachang nói.

Đây là lần đầu tiên, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật đón sinh viên quốc tế đến thực tập trở lại sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát. TS Hoàng Thị Mỹ Lệ cho biết, rào cản lớn nhất là khả năng tiếng Anh của sinh viên còn một số hạn chế nhất định. Tuy nhiên, giảng viên sẽ hỗ trợ cho sinh viên tối đa, trong đó chú trọng đến kỹ năng làm việc nhóm, tự nghiên cứu để bổ trợ thêm kiến thức phục vụ cho việc thực hiện đồ án.

“Vì sinh viên Trường Đại học Chaopraya sang thực tập muộn hơn so với tiến độ triển khai thực tập của sinh viên của trường nên chỉ có thể triển khai các hoạt động giao lưu văn hóa, hỗ trợ sinh viên bạn học tiếng Việt… Trong những năm tới, nhà trường sẽ có kế hoạch để sinh viên quốc tế có thể tham gia thực tập tại các doanh nghiệp cùng với sinh viên của trường” – TS. Hoàng Thị Mỹ Lệ thông tin.

Học trong môi trường quốc tế
Olivia Rose Allaway (Anh quốc) là một giáo viên Yoga chuyên nghiệp đã chọn theo học ngành Khoa học Y sinh tại Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt – Anh (VNUK - ĐH Đà Nẵng), khóa tuyển sinh 2021. Cùng với Olivia Rose Allaway còn có một sinh viên khác đến từ Canada, cũng đăng ký theo học ngành Khoa học Y sinh.

Toàn bộ chương trình đào tạo tại VNUK được tư vấn xây dựng và phát triển theo khung chương trình của Đại học Aston. Đây cũng đã trở thành điểm thu hút các bạn sinh viên quốc tế theo học tại VNUK bởi chất lượng giáo dục cũng như tính năng động trong giao lưu kiến thức, đặc biệt là loại bỏ rào cản ngôn ngữ giữa sinh viên với sinh viên.

thu-hut-sinh-vien-quoc-te-7925.jpg

Lưu học sinh Lào đang học tập, nghiên cứu tại Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng biểu diễn văn nghệ trong chương trình Gặp mặt sinh viên quốc tế nhân dịp Tết Nguyên đán 2022.

Trước khi dịch Covid – 19 xảy ra, VNUK đã đón nhiều đoàn sinh viên đến từ các trường đối tác đến học một học kỳ hoặc tham gia học kỳ hè. Các trường ĐH có tổ chức dạy học theo các chương trình quốc tế đều đẩy mạnh trao đổi SV ở cả hai hướng gửi SV theo học ở các trường đối tác và tiếp nhận SV nước ngoài.

Ở hướng gửi SV đi, sẽ có các khóa học ngắn hạn như chương trình mùa hè, ở chương trình dài hạn sẽ có những chương trình SV học một năm ở trường đối tác sau đó quay trở lại tiếp tục học tại trường. Về tiếp nhận SV quốc tế, các trường đại học Việt Nam có thể tiếp nhận sinh viên trường đối tác sang học một học kỳ, một năm hoặc thực tập. Như VNUK đã tiếp nhận 3 SV của Anh sang thực tập một năm tại VNUK và 4 SV Hungari sang học một học kỳ ở môn Quản trị và kinh doanh quốc tế. Kỳ tuyển sinh năm 2019 cũng có có 3 SV quốc tế đến từ Ấn Độ, Hàn Quốc và Bangladesh theo học ngành Khoa học máy tính và Kinh doanh quốc tế đến từ Ấn Độ.

Với xu hướng quốc tế hóa đại học, ngoài giảng dạy bằng ngôn ngữ quốc tế thì việc tuyển chọn SV nước ngoài đến học tập sẽ tạo cách nhìn đa dạng hơn cho SV và muốn quốc tế hóa được thì phải có SV quốc tế để tạo môi trường đa văn hóa. Với việc SV tiếp xúc, hiểu biết về cách nghĩ, cách làm việc và các nền văn hóa khác nhau là rất quan trọng, tạo điều kiện cho SV nhanh chóng thích ứng khi tham gia thị trường lao động quốc tế.

Theo Đề án Nâng cao chất lượng giáo dục ĐH giai đoạn 2019-2025 của Thủ tướng chính phủ, quốc tế hóa giáo dục đại học là một nhiệm vụ trọng tâm và thu hút sinh viên quốc tế là một giải pháp quan trọng. ĐH Đà Nẵng đang đẩy mạnh phát triển các chương trình đào tạo quốc tế, kiến tạo môi trường mang tính quốc tế hoá cao để thu hút thêm nhiều lưu học sinh, đặc biệt là lưu học sinh Lào.

Mới đây nhất, Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng và ĐH Quốc gia Lào vừa thảo luận một số nội dung để tiến tới ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai đơn vị. Trong đó có việc Trường ĐH Bách khoa cam kết triển khai các khóa học tăng cường về Tiếng Việt, Toán, Lý dành cho sinh viên Lào đang học tập tại Nhà trường, với mong muốn giúp các em có thể nhanh chóng bắt nhịp kịp thời việc học tập các môn chuyên ngành tại Trường…

Các bài khác...