Sidebar

Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật - ĐH Đà Nẵng tổ chức thành công Hội thảo “Truyền thông trường đại học trước xu hướng phát triển của công nghệ trí tuệ nhân tạo” – năm 2024

Ngày hôm nay (07/6/2024) Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật – Đại học Đà Nẵng tổ chức Hội thảo “Truyền thông trường đại học trước xu hướng phát triển của công nghệ trí tuệ nhân tạo” – năm 2024 (gọi tắt là Hội thảo).

Nhân dịp chào mừng Kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2024); chào mừng Kỷ niệm 30 năm xây dựng và phát triển Đại học Đà Nẵng (1994 – 2024); tiếp nối thành công của Hội thảo “Một số kinh nghiệm truyền thông của trường đại học trong bối cảnh hiện nay” – năm 2023; Ngày hôm nay (07/6/2024) Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật – Đại học Đà Nẵng tổ chức Hội thảo Truyền thông trường đại học trước xu hướng phát triển của công nghệ trí tuệ nhân tạo – năm 2024 (gọi tắt là Hội thảo).

Hội thảo là nền tảng, cơ hội để các lãnh đạo, chuyên gia, nhà báo, nhà khoa học, cán bộ, giảng viên trên cả nước chia sẻ kinh nghiệm truyền thông, quảng bá và xây dựng hình ảnh, uy tín học hiệu của nhà trường; cũng như học tập kinh nghiệm ứng dụng công nghệ AI để quản lý, biên tập, sáng tạo nội dung truyền thông, tự động quá trình sản xuất sản phẩm truyền thông…

Khách mời tham dự Hội thảo có bà Nguyễn Thị Hải Anh – Quản lý Công ty TNHH UNITEC Việt Nam; bà Nguyễn Thị Hằng đại diện Công ty Cổ phần Truyền thông Vàng Châu Á; đại diện lãnh đạo các trường đại học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng: Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng, Đại học Duy Tân, Trường Đại học Đông Á, Trường Đại học Kỹ thuật Y dược Đà Nẵng.

Về phía lãnh đạo Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) và các cơ sở giáo dục đại học thành viên có: TS. Phan Minh Đức – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng ĐHĐN; PGS. TS. Nguyễn Mạnh Toàn –Phó Giám đốc ĐHĐN; cùng sự hiện diện của đại diện lãnh đạo các Ban chức năng và Trung tâm thuộc ĐHĐN: Văn phòng, Ban Đào tạo và Đảm bảo chất lượng giáo dục, Ban Khoa học và Hợp tác quốc tế, Ban Tổ chức Cán bộ, Trung tâm Thông tin – Học liệu và Truyền thông ĐHĐN; PGS. TS. Nguyễn Đình Lâm – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Bách khoa – ĐHĐN; PGS. TS. Huỳnh Công Pháp - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt – Hàn; TS. Nguyễn Hữu Bình – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHĐN; TS. Hồ Phan Hiếu – Phó Trưởng khoa phụ trách Khoa Giáo dục quốc phòng và An ninh ĐHĐN.

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật có sự hiện diện của: PGS. TS. Phan Cao Thọ - Hiệu trưởng, Trưởng ban tổ chức Hội thảo; TS. Phan Bảo An – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường; các Phó Hiệu trưởng: PGS. TS. Võ Trung Hùng, PGS. TS. Nguyễn Lê Hùng, TS. Nguyễn Linh Nam; cùng đại diện lãnh đạo các khoa, phòng, trung tâm, tổ thuộc Trường và gần 200 Thầy Cô giáo, sinh viên cùng dự.

Hội thảo đã có sự góp mặt của đại diện lãnh đạo, cán bộ, giảng viên phụ trách và giảng dạy lĩnh vực truyền thông, báo chí, quan hệ công chúng, marketing, công nghệ thông tin… đến từ các trường đại học trên cả nước đã đến tham dự Hội thảo.

IMG_4889.JPG

Toàn cảnh Hội thảo

Dịp này, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật – Đại học Đà Nẵng đã tạo một diễn đàn thật sự cởi mở, chân thực để trao đổi, bàn luận về truyền thông, về AI và những vấn đề có liên quan, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động truyền thông tại các trường đại học trong kỷ nguyên của trí tuệ nhân tạo. Ban tổ chức Hội thảo đã xuất bản kỷ yếu gồm 47 bài báo của 89 tác giả đến từ 38 cơ quan chuyên môn, doanh nghiệp và cơ sở giáo dục đại học trên cả nước, tập trung vào 03 chủ đề chính như sau:

Thứ nhất, các tác giả trình bày và phân tích những thách thức, cơ hội khi ứng dụng AI vào truyền thông và truyền thông trường đại học. Về cơ hội, áp dụng AI như trợ lý ảo giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và gia tăng tính cạnh tranh; sử dụng AI trong truyền thông giáo dục đại học sẽ mang lại trải nghiệm học tập được cá nhân hóa cho từng học viên, giảm thiểu sự bất bình đẳng trong giáo dục... Về thách thức, AI tiềm ẩn một số rủi ro trong việc kiểm soát thông tin, bảo mật dữ liệu, đặt ra nhiều vấn đề cần quan tâm về đạo đức; việc ứng dụng AI trong truyền thông tại trường đại học cũng vấp phải rào cản liên quan đến sự thiếu hiểu biết và kỹ năng về AI, chi phí và nguồn lực cần thiết để phát triển, duy trì các hệ thống với AI...

Thứ hai, các tác giả bàn luận về một số ứng dụng của AI trong truyền thông như: đánh giá thương hiệu trường đại học trên mạng truyền thông đa phương tiện thông qua sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo; Sora – mô hình AI có thể tạo ra video từ những mô tả bằng văn bản, bao gồm vai trò của Sora trong việc sáng tạo nội dung, các nghiên cứu đã có về công cụ này; DALL-E – mô hình chuyển văn bản thành hình ảnh được OpenAI phát triển bằng cách sử dụng phương pháp Deep Learning (học sâu) để tạo ra hình ảnh kỹ thuật số từ các mô tả ngôn ngữ tự nhiên; Chatbot – chương trình có khả năng tự động hóa các quy trình tương tác, cung cấp thông tin một cách nhanh chóng và chính xác...

Thứ ba, các kết quả nghiên cứu đã chỉ ra và bàn luận về thực trạng, giải pháp, kinh nghiệm xử lý khủng hoảng và nâng cao hiệu quả truyền thông tại các trường đại học, trong đó đề cập đến một số trường hợp cụ thể tại Đại học Đà Nẵng; Đại học Bách khoa Hà Nội; Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh; Học viện Phụ nữ Việt Nam; Trường Đại học Hà Nội; Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh; Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội; Trường Đại học Tiền Giang; Trường Đại học Đồng Tháp; Trường Đại học Quảng Bình; Trường Cao đẳng FPT Polytechnic Cơ sở Đồng Nai;...

PGS. TS. Phan Cao Thọ - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Hội thảo là cơ hội để các đại biểu tham dự cùng nhau chia sẻ, tiếp thu những vấn đề mới và đưa vào hoạt động thực tiễn, góp phần nâng cao hiệu quả truyền thông tại mỗi đơn vị, phục vụ mọi hoạt động, đặc biệt công tác tuyển sinh và xây dựng, phát triển học hiệu của các cơ sở giáo dục đại học. Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật – Đại học Đà Nẵng ghi nhận và cảm ơn mọi ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, nhà báo, giảng viên, người làm truyền thông đến từ các tỉnh, thành phố trong cả nước cho Hội thảo lần này”.

IMG_48999.jpg


PGS. TS. Phan Cao Thọ phát biểu


PGS. TS. Nguyễn Mạnh Toàn – Phó Giám đốc Đại học Đà Nẵng đã nhấn mạnh trong phát biểu: “Trong bối cảnh chuyển đổi số và sự bùng nổ của công nghệ trí tuệ nhân tạo đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, vấn đề truyền thông trường đại học đóng vai trò then chốt, không chỉ trong việc quảng bá hình ảnh và thương hiệu của nhà trường, mà còn góp phần nâng cao uy tín, vị thế của trường trong cộng đồng”.

IMG_4916.JPG


PGS. TS. Nguyễn Mạnh Toàn phát biểu


Nhân dịp kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2024), nhà trường đã cảm ơn các nhà báo đã đồng hành cùng nhà trường trong thời gian qua. Đồng thời, tại Hội thảo, nhà trường đã cảm ơn các nhà tài trợ là Công ty TNHH UNITEC Việt Nam; Công ty Cổ phần Truyền thông Vàng Châu Á;  Ngân hàng Vietinbank – Chi nhánh Đà Nẵng; Ngân hàng BIDV – Chi nhánh Hải Vân.

IMG_4943.JPG


PGS. TS. Phan Cao Thọ và TS. Phan Bảo An tặng hoa cảm ơn các nhà báo


IMG_4947.JPG


PGS. TS. Võ Trung Hùng và TS. Nguyễn Linh Nam tặng hoa cho các nhà tài trợ


Tại phiên chính thức của Hội thảo TS. Ngô Hồ Anh Khôi - Trường Đại học Nam Cần Thơ đã trình bày báo cáo chủ đề “Đánh giá thương hiệu trường đại học trên mạng truyền thông đa phương tiện thông qua sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo”, đưa ra một hướng nghiên cứu đang được thực hiện nhằm đánh giá thương hiệu của trường đại học định kỳ hoặc gián kỳ trên mạng truyền thông đa phương tiện thông qua công nghệ áp dụng trí tuệ nhân tạo.


IMG_4948.JPG


IMG_4951.JPG


TS. Ngô Hồ Anh Khôi trình bày báo cáo


Trong báo cáo “Truyền thông confession – đạo đức truyền thông và những tác động đến sinh viên” do TS. Nguyễn Thị Quốc Minh - Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh trình bày đã xem xét tính hai mặt của Confession, tìm hiểu hiện tượng đăng tin trên Confession dưới góc nhìn đa chiều. Qua đó góp phần giúp các trường đại học thấy rằng: việc nhìn nhận, đánh giá và có những định hướng đúng đắn về cách thức truyền thông, đạo đức truyền thông trên Confession là cách nghiêm túc nhìn nhận tầm quan trọng của truyền thông gắn liền với sinh viên, với môi trường giáo dục đại học để từ đó phát huy những mặt tích cực và hạn chế tối đa những mặt tiêu cực, tránh khủng hoảng truyền thông.


IMG_4973.JPG


IMG_4986.JPG


TS. Nguyễn Thị Quốc Minh trình bày báo cáo


IMG_4998.JPG


PGS. TS. Nguyễn Lê Hùng tặng hoa và trao giấy chứng nhận cho 
             TS. Ngô Hồ Anh Khôi và TS. Nguyễn Thị Quốc Minh


IMG_4989.JPG


TS. Phan Minh Đức thảo luận tại Hội thảo


IMG_4991.JPG


IMG_4968.JPG


Các đại biểu thảo luận tại Hội thảo


Sau phiên chính thức, các nhóm tác giả đã trình bày các báo cáo tại 03 Tiểu ban: Tiểu ban ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong truyền thông, Tiểu ban truyền thông nội bộ, Tiểu ban truyền thông phục vụ tư vấn tuyển sinh.

Đây là lần thứ hai, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật – Đại học Đà Nẵng tổ chức Hội thảo về lĩnh vực truyền thông, thu hút nhiều nhà khoa học, chuyên gia, giảng viên hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, báo chí, quan hệ công chúng, marketing, công nghệ thông tin… tham gia, tạo nên uy tín trong cộng đồng khoa học.

IMG_5094.JPG


IMG_5003.JPG


bao thanh nien 07.6.20242.jpg

Tin trên báo Thanh niên ngày 07/6/2024

Xem thêm tại: báo Đại biểu Nhân dân, báo Giáo dục và Thời đại, báo Tin tức (Thông tấn xã Việt Nam), báo Đà Nẵng

Cổng thông tin điện tử Đại học Đà Nẵng


TRUNG TÂM HỌC LIỆU VÀ TRUYỀN THÔNG

Các bài khác...