Sidebar

Trường Cao đẳng Công nghệ tổ chức Hội nghị tập huấn “Xây dựng và thiết kế chương trình đào tạo theo hướng tiếp cận CDIO”

Xây dựng chương trình đào tạo và tổ chức đào tạo gắn liền với nhu cầu xã hội là nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch đảm bảo chất lượng đào tạo của Trường Cao đẳng Công nghệ (CĐCN). Trong hai ngày cuối tuần 15 và 22/10/2016,

Xây dựng chương trình đào tạo và tổ chức đào tạo gắn liền với nhu cầu xã hội là nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch đảm bảo chất lượng đào tạo của Trường Cao đẳng Công nghệ (CĐCN). Trong hai ngày cuối tuần 15 và 22/10/2016, Nhà trường đã tổ chức Hội nghị tập huấn với chủ điểm “Xây dựng và thiết kế chương trình đào tạo theo hướng tiếp cận CDIO” nhằm nâng cao chất lượng đào tạo của trường, hướng đến kiểm định chương trình đào tạo (CTĐT) tiếp cận với các tiêu chuẩn khu vực và quốc tế.

Khởi nguồn từ Viện Công nghệ Massachusetts (Massachusetts Institute of Technology, MIT) của Mỹ vào đầu những năm 2000, đến nay CDIO (Conceive - Design - Implement - Operate, “Ý tưởng - Thiết kế - Thực hiện - Vận hành”) đã trở nên phổ biến tại hơn 50 trường đại học ở 25 quốc gia trên thế giới. Quy trình này được xây dựng một cách khoa học, hợp lý, logic và có phương pháp tổng thể mang tính chung hóa, có thể áp dụng cho nhiều lĩnh vực đào tạo khác nhau với những điều chỉnh, bổ sung cần thiết. Trong khuôn khổ hợp tác giữa Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng và Trường Singapore Polytechnic về triển khai đào tạo theo mô hình CDIO, Trường CĐCN đã cử nhóm giảng viên tham gia Dự án và đây sẽ là lực lượng nòng cốt trong việc xây dựng và phát triển chương trình đào tạo của Nhà trường theo mô hình CDIO, đồng thời đội ngũ này có trách nhiệm tập huấn lại CDIO cho các giảng viên khác, tạo ra sự lan tỏa về triển khai, áp dụng mô hình này trong trường.

Hinh1.jpg
Hình 1. PGS. TS. Phan Cao Thọ, Hiệu trưởng Trường CĐCN, phát biểu khai mạc Hội nghị

Hinh2.jpg
Hình 2: Toàn cảnh phòng Hội nghị


Lãnh đạo các Khoa, Bộ môn cùng 50 giảng viên trẻ đã tham dự Hội nghị tập huấn. TS. Nguyễn Linh Nam, Trưởng Khoa Điện, một trong những giảng viên đã được Trường CĐCN cử tham gia khóa bồi dưỡng về CDIO trong khuôn khổ hợp tác giữa Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng và Trường Singapore Polytechnic, mở đầu nội dung tập huấn bằng phần giới thiệu cô đọng nhưng khá cơ bản về lý thuyết CDIO và cách xây dựng đề cương môn học theo hướng tiếp cận CDIO.

Hinh3.jpg
Hình 3. TS. Nguyễn Linh Nam giới thiệu về CDIO tại Hội nghị


Ngay sau phần giới thiệu và cung cấp các thông tin cơ bản về CDIO, các giảng viên tham dự Hội nghị được tổ chức thành các nhóm (Bộ môn) để được hướng dẫn và thảo luận các bước xây dựng, phát triển chương trình đào tạo tuân thủ các quy trình một cách chặt chẽ: xây dựng chuẩn đầu ra, thiết kế khung chương trình, cách truyền tải nội dung đến người học, đồng thời đánh giá kết quả học tập cũng như toàn bộ chương trình đào tạo.

Hinh4.jpg
Hình 4. Các nhóm thảo luận và thực hành các bước xây dựng, phát triển chương trình đào tạo
theo hướng tiếp cận CDIO


Với những nội dung đã được tập huấn và trao đổi tại Hội nghị, các nhóm trở về tiếp tục phát triển, chọn lựa một học phần để xây dựng theo hướng tiếp cận cận CDIO, sau đó trình bày, chia sẻ và bàn luận vào cuối đợt tập huấn. Theo đánh giá của nhóm cán bộ đã được cử tham gia Dự án CDIO tại Trường ĐH Bách khoa, các nhóm bước đầu đã tiếp cận được nội hàm CDIO,  xây dựng tốt chuẩn đầu ra môn học theo các tiêu chí CDIO và chương trình tích hợp.
Hinh5.jpg
Hình 5. Hai nhóm có đề cương học phần hoàn thiện nhất được trao thưởng

 Qua quá trình tập huấn với những trao đổi thực tế, các kiến nghị và với các đề cương học phần đã được xây dựng của 7 nhóm, có thể thấy rõ sự năng động và quyết tâm đổi mới, cải tiến CTĐT của giảng viên và lãnh đạo Nhà trường. Ban Giám hiệu Trường CĐCN đã chỉ đạo các giảng viên tiếp tục phát huy các kiến thức đã được tập huấn để cùng nhau xây dựng và cải tiến CTĐT theo hướng tiếp cận CDIO, trước mắt là thiết kế chương trình dành cho các lớp Chất lượng cao, đồng thời cũng cam kết tạo điều kiện thuận lợi, trong đó có cơ sở vật chất, để các Khoa có thể sớm triển khai và áp dụng các học phần được xây dựng theo định hướng CDIO.

Các bài khác...